Wednesday, February 13, 2013

... Scent Profile 1 ... The Opening





( Warning: bài viết của cá nhân, nên sẽ rừng rực ý kiến chủ quan, có thể làm "nóng gáy" một số người không có thói quen chấp nhận ý kiến "lề trái" )




   Cách đây vài năm, một người bạn nhìn thấy hộp Guerlain Vetiver pour homme của mình, rồi sau đó mở ra, cầm lấy cái lọ, rút cái nắp, đưa lên mũi ngửi, rồi...nhăn mặt và nói:" Hãng nào mà mùi kinh thế anh? Hãng này không nổi tiếng hả anh?"




   Đối với những trường hợp như vậy, mình tránh đôi co, chỉ mỉm cười rồi...thôi. Vì biết, có nói thì người ta cũng không hiểu gì. Vì trong thế giới mùi hương của người ta, thì nổi tiếng chỉ là những Hugo, Ck, Roberto Cavalli, hay ăn chơi nhất cũng đến...Escada là cùng.




   Hay như chuyện của một người bạn kể với mình về anh bạn của cô, du học ở những bên Pháp, đế chế của nước hoa, về, và chỉ thích dùng nước hoa Hugo, vì cho rằng Hugo là "hịn" nhất. "Hịn" nhất nên anh chỉ nhất nhất tin yêu mua Hugo ở shop nước hoa online Lờ perfume, vốn nổi tiếng hàng họ nhập nhèm lúc đục lúc trong. Không biết người ta giỏi đông giỏi tây thế nào, chứ khi xác định thích nước hoa, vốn là một sở thích xa xỉ và tinh tế, thì con người này quả thật là...hời hợt.




   Với phần đông, nhất là những người thích hàng hiệu, thì họ có cách đánh đồng rất buồn cười. Gucci đồ đẹp, sang và cá tính, thì hẳn nước hoa của Gucci cũng thế. Gucci, một nhãn hiệu thời trang, chỉ có thể vẽ lên những bộ cánh đẹp, cái túi xinh, chứ chưa chắc "vẽ" nên được một mùi hương tinh tế như thế. Nói vậy không có nghĩa là mọi mùi của Gucci đều không tinh tế.Gucci có Rush pour homme mùi gỗ trộn incense cực cá tính, có Envy pour homme classic và rất manly, có Gucci pour homme 2 mùi trà rất dễ chịu ( thời Tom Ford còn đầu quân cho Gucci ). Tuy nhiên, bên cạnh đó, Gucci có những loại mùi nhạt nhòa và hèn kém, như Gucci by Gucci pour homme chết sau 20 phút xịt ra từ vòi, hay một lũ lượt các version Gucci Floral, đều "dưới trướng" của Frida Giannini. Gucci không thể tự làm nước hoa, mà Gucci phải thuê các nhà làm nước hoa sáng tạo ra. Tùy vào sự tinh tế, hay đòi hỏi khắt khe của khách hàng, hoặc số tiền mà khách hàng bỏ ra để mua một mùi, mà các nhà nước hoa sẽ cho ra một mùi phù hợp. Gucci, hay Roberto Cavalli ( hãng này đồ thật phô trương, thường thấy dân nhà giàu Nga chưng diện ), hay CK, hay DKNY... đều là những nhà thiết kế thời trang, và đếu có thêm nước hoa để bán cho thêm phần rôm rả. Những mùi nước hoa này, người ta gọi là designer perfume, tức là dạng nước hoa của các nhà thiết kế. Mùi thường chỉ tầm tầm bậc trung, với cái giá chấp nhận được. Dễ ngửi, dễ bị thu hút bởi những cái tên, và bởi hình thức lọ nước hoa ( trường hợp Gucci by Gucci pour homme lọ rất long lanh ). Vì thế, designer perfume thường rất popular, và bán chạy. Thành một cái vòng tuần hoàn, một năm, các hãng thường cho ra năm bảy mùi, vô thưởng vô phạt, nhưng vẫn cứ ra, vì lợi nhuận quá lớn. Nói vậy không có nghĩa là 100% designer perfume là rẻ tiền. Gạt đi trường hợp Roberto Cavalli ( nước hoa bán khá chạy ở Việt Nam, lý do tại sao, đã nêu ở trên ) mùi boring vào bậc nhất, hay như Escada mùi lai giữa nước ngâm vải và sữa tắm siêu thị..., có tương đối các nhà làm thời trang biết tạo ra các thiết kế sang trọng, đồng thời biết sáng tạo thêm cho hãng mình loại trang phục vô hình vô cùng đẳng cấp. Tiêu biểu phải kể đến YSL, Thierry Mugler, Hermes... và Commes des Garcons. Cá biệt với CdG, nước hoa của hãng thời trang cá tính và sang trọng vào bậc nhất đến từ Nhật Bản này, bán thậm chí còn chạy hơn cả mặt hàng chủ lực là quần áo giày dép ách xép xơ ri.




   Rảnh rỗi dạo quanh mấy forum làm đẹp nhà ta, thấy các bạn mê mẩn nước hoa đến...bi hài. Mấy chục trang trong một forum làm đẹp, tất cả chỉ thấy mấy member tinh tế bàn luận luận mấy thứ nhàng nhàng kiểu Anna Sui, sang hơn chút có bộ sưu tập Un Jardin của Hermes, mà đình đám nhất có khi là...Escada. Có member show bộ sưu tập khoảng 30, 40 lọ lên forum, khá là hãnh diện, nhưng khi ( kinh hãi ) nhìn vào đống chai lọ lỉnh kỉnh vô hồn ấy, may ra vớt ra được 2,3 mùi tạm gọi là có thể xịt lên người lấy thơm ( chứ chưa lấy cái mà gọi là quyến rũ ). Nói vậy có ý gì? Khi người ta thích một cái gì đấy, đam mê một cái gì đấy, thì người ta hãy hết mình vì nó. Không có gì buồn tẻ và...đáng sợ hơn là sự dậm chân tại chỗ. Trong mọi trường hợp.




   Nếu ai đó đọc được đến đây, hẳn là rất kiên nhẫn! Tuy nhiên, nếu bạn là người thực sự thích nước hoa, thì hẳn bạn sẽ thích thú. Bởi vì sao? Bởi vì ở đây, chúng ta sẽ không phải nói về những thứ nhạt nhòa vô hồn copycat.

7 comments:

  1. Trang phục vô hình vô cùng đẳng cấp ^^ Anh like mạnh câu này à nha

    ReplyDelete
  2. Thanks Hieu for your first comment :))

    ReplyDelete
  3. Good job bạn hiền! Mình cả nghìn năm mới dùng nc hoa, mà có mỗi một lọ narciso rodriguez làm vía. Lâu lắm mới đọc mấy cái bạn viết. Keep on writing nha.

    ReplyDelete
  4. Uhm Hellos :) nghin nam moi dung nuoc hoa, nhung may man la dung Narciso nen ko bi ban treu choc :P Mui ay hoai co lang man. Sao dao nay ban lai the? :P

    ReplyDelete
  5. Mua lâu rồi mà. Mà ít dùng nên lọ vẫn còn đầy và mới. Nghe bạn tán vậy và không trêu trọc nên mình sẽ tích cực dùng hơn. kekeke

    ReplyDelete