Wednesday, January 29, 2014

... I'm dreaming of a White Christmas ...














Tôi cực yêu Giáng Sinh, một phần vì tôi được tiếp xúc với Giáng Sinh đúng nghĩa từ rất sớm. Gia đình tôi theo Đạo. Những bài hát Giáng Sinh, những bức tranh về khung cảnh Giáng Sinh, cây thông Noel, những món quà... gắn bó với thơ ấu bản thân, và khi trưởng thành, tôi lại càng yêu Giáng Sinh. Công việc đưa tôi đi đây đó. Tôi từng ở Paris, London, Seoul, Tokyo... vào dịp vào Giáng Sinh và năm mới.






Tôi có thói quen chuẩn bị Giáng Sinh một cách khoái trá và thảnh thơi từ vài ba tháng trước đêm 24-12. List nhạc Noel hàng năm tôi đều lựa ra chọn vào vẫn ngần ấy bài hát đó, nhưng luôn có cảm giác hào hứng mới mẻ. List nhạc Xmas của tôi năm nào cũng vậy, không thể thiếu bài hát truyền thống I'm dreaming of a White Christmas, Mơ về một Giáng Sinh Trắng. Giáng Sinh giờ không còn là ngày lễ độc quyền cho những người theo Đạo, mà trở thành một ngày lễ lớn toàn cầu, ai cũng hào hứng đón chờ. Đặc biệt hơn, một Noel trắng, tuyết phủ trắng xoá mọi cảnh vật, cái lạnh không khiến người ta thấy cúm rúm, mà khiến người ta sát lại gần nhau hơn. Có ai lại không ao ước? Năm nay, tôi có thêm một list khác, ngoài list nhạc Giáng Sinh. List này tôi lấy cảm hứng từ bài hát trên, với mục đích chúc người đọc MannUp - bạn bè của tôi có một Giáng Sinh an lành, một Giáng Sinh Trắng, cho dù bạn có ở Hà Nội, hay Sa Pa, hay Sài Gòn...hay ở bất kì đâu trên Trái Đất rộn ràng yêu thương này












Ngày Chúa sinh ra đời, nếu may mắn được nghỉ, tôi sẽ không...ngủ nướng, tôi sẽ dậy thật sớm, và làm mới bản thân theo cách truyền thống và cổ điển nhất: tắm táp cạo râu. Không biết mọi người có ai như tôi không, thích thú với việc cạo râu "trẻ hoá" bản thân mỗi sáng. Tôi "bị" yêu mùi thơm tinh tươm sảng khoái của bọt cạo râu. Xịt bọt ra tay, rồi vỗ lên mặt, mát rượi như ủ tuyết lên da. Nếu bạn là người "ám ảnh" mùi bọt cạo râu, thì YSL Rive Gauche pour Homme sẽ là Giáng Sinh Trắng của bạn. Rive Gauche là sự đồng điệu hoà quyện của hoa oải hương tươi mới,của mùi cỏ vetiver xanh rười rượi, của nhiều loại gỗ kem ngầy ngậy. Mùi hương hào hoa sạch sẽ và đặc biệt cuốn hút là cách bắt đầu một ngày ý nghĩa thật chỉnh chu lịch lãm.






Sau khi tắm rửa cạo râu sạch sẽ, tôi thích ngắm nhìn cảnh vật xung quanh từ ban công nhà mình. Nhìn trời nhìn đất, nhìn mây trắng xốp. Tôi thường có những liên tưởng trẻ con và buồn cười. Nhìn mây, tôi nghĩ ngay ra món kẹo bông. Ở nhà, người ta bán kẹo bông quanh năm, nhưng thường chỉ quanh quẩn mấy trường...mầm non con con. Ở nước ngoài, cứ gần đến dịp Noel, các cửa hàng bánh kẹo cơ động sẽ làm thêm món kẹo mây trắng muốt. Vị ngọt nhẹ nhàng xôm xốp giản đơn nhưng thòm thèm. Tôi có quà Giáng Sinh Trắng dành tặng bạn nếu bạn có khoái cảm thầm kín là món kẹo bông: Ambre Precieux của nhà Maitre Parfumeur et Gantier. Hẳn bạn cũng để ý, amber là loại mùi ngọt, và hầu như đi đâu bạn cũng gặp. Ngọt ngào thường là thứ con người ta ưu ái. Và các nhà nước hoa hiểu điều này, nhà nào cũng có mùi amber. Ngọt đến phát nhàm đến không thể phân biệt được trong một biển các mùi ngọt amber dễ lẫn. Tuy nhiên, bạn sẽ khó tìm đuợc loại mùi amber nào đặc trưng giản đơn, và dễ mường tượng đến sự êm ái lững thững lãng mạn ngọt ngào tựa mây tựa món kẹo bông mang tên Ambre Precieux.






Cùng dạo một vòng nhé! Lạnh co ro, bạn cảm nhận được không, cảm giác háo hức run rẩy khi bạn bước sụt chân mình xuống đuờng phố phủ tuyết trắng xoá. Nhìn xung quanh xem, chỉ một màu trắng. Hãy hít một hơi thật sâu thật dài để cảm nhận vị lạnh giá ngot ngào trong suốt khiến bạn thức tỉnh mọi giác quan. Và bạn yêu vị ngọt lạnh toát này. Vị ngọt trong lành được gói trong mùi hương mang tên 21 của Costume National. Có lẽ chúng ta đã rất quen thuộc với 21, khi nhóm Scent thường nhắc đi nhắc lại về mùi hương amber trắng rất quyến rũ này. Tôi quan niệm, cái gì cũng vậy, nếu hay và cuốn hút, thì chẳng bao giờ là cũ là buồn chán cả. 21 là một ví dụ, mùi hương cầu kì ngọt ngào nhưng không gợi cảm giác kẹo bánh, mà lại khiến cho người ta mường tượng đến sự lôi cuốn của băng tuyết giá lạnh.












Trời tuyết giá lạnh, tôi hít hà và nhận ra một mùi thơm thật lạ: mùi cây khô được tuyết bao phủ. Gỗ không còn vị tươi, cũng không bị mùi ủ dột. Gỗ trở nên khô bóng, đẹp trường tồn và lạ lẫm. Vị gỗ trắng hun hút mang tên Iris Silver Mist của Serge Lutens. Tôi gọi sáng tạo của Serge Lutens là mùi bụi tuyết thanh thoát liên hồi phủ lên gỗ cứng cáp im lìm toả mùi lạnh toát trắng tinh khôi. Iris, tức hoa diên vĩ, một loại hoa thiêng, ngửi lạ, phi giới tính, thanh sạch. Nghe thì lạ lẫm, nhưng nếu nhắc đến "hotboy" Dior Homme thì hẳn là bạn sẽ thấy bớt lạ lẫm iris, bởi Dior Homme là mùi hương dành cho nam giới có note iris rất đậm. Thử kha khá các mùi hương chọn iris làm note chủ đạo, Iris Silver Mist luôn là mùi hương iris đặc trưng, mạnh, và chân thật nhất mà tôi từng biết.












Giáng Sinh kéo người ta lại gần nhau hơn. Tôi dạo bước, ngắm nhìn những vai kề vai hạnh phúc. Những đôi yêu nhau, trong tiết trời giá lạnh, họ không đi găng tay, họ để tay trần và ủ ấm nhau bởi những cái nắm tay khó rời. Love in White! Và những kề vai những nắm tay ấm áp ấy, tôi gọi đó là Terrasse à St.Germain, sáng tạo của đôi tình nhân Jul et Mad. Terrassa à St.Germain là một mùi hương sống động và vấn vương. Mùi hương có vị "trắng" xuyên suốt. Trắng thanh và dày dặn, nhưng không tạo cảm giác bức bối. Terrassa à St.Germain nhiều mùi hoa trắng, xong còn là chút mịn màng của xạ hương, giúp "đằm" vị hoa xuống. Đặc biệt, mùi hương của những nắm tay có vị chát thơm tho, của hoa sen, giản đơn nhưng đẹp... Terrassa à St.Germain khi mới phủ lên da sáng trắng lấp lánh cho đến khi drydown trắng sáng mịn màng cho đến khi mũi bạn ngửi quen với mùi, bạn sẽ nhận ra sự bình yên gắn bó đến dịu ngọt tinh khôi. Giống như cảm giác của một nắm tay nhẹ nhàng nhưng khó buông, khi người ta yêu nhau.






Tôi yêu cảm giác Giáng Sinh đi dạo một vòng, và tặng quà cho những người thân thương như thế. Giờ về nhà, liệu có món quà Giáng Sinh Trắng nào đang chờ đợi tôi không? Tôi tin là có. Một lần nữa, Giáng Sinh an lành nhé!

No comments:

Post a Comment