Wednesday, January 29, 2014

... Review: Guerlain Encens Mysthique ...


Cơn lốc làm mùi hương theo xu hướng phương Đông cuốn hút hầu hết các nhà làm nước hoa, trong đó có tượng đài Guerlain.

Theo xu hướng mùi hương phương Đông, các mùi hương thường cực mạnh, hoang dã, ngửi như bị gió cuốn vào tâm bão. Mùi phương Đông thường giàu các note mùi cơ bản như hoa hồng, gỗ oud gỗ trầm, da thuộc. Năm 2012, Guerlain dành tặng phương Đông bộ ba mùi hương Les Deserts d'Orient, Sa Mạc phương Đông. Bộ ba có mùi gỗ trộn da thuộc mang cái tên lãng mạn Songe d'un Bois d'ete - Giấc mơ của gỗ mùa hạ, mùi hồng vương giả Rose Nacrée du Désert - hồng ngọc trai sa mạc, và mùi nhang trầm dẫn dụ Encens Mythique - trầm hương thần thoại . Bộ 3 Sa Mạc chỉ được bán tại Guerlain ở Pháp và các nước Trung Đông.


Kẻ mê muội mùi hương như tôi cũng không ngoại lệ, luôn hào hứng với các mùi hương tuyệt đẹp như những câu chuyện cổ tích phương Dông. Tôi háo hức lắm, mặc dù đã được trải nghiệm gần như đến...không thể hít thở các mùi hương phương Đông từ Montale, YSL, Ferrari ( hài hước không, nhà chế tạo xe cũng làm nước hoa, mà lại còn liên quan đến mùi hương phương Đông ), Aramis, Estee Lauder, By Kilian... Mỗi nhà nước hoa đều có cách kể những câu chuyện về phương đông kì thú theo cách riêng của mình. Hay có, dở có, lẫn lộn có, chả có gì mới mẻ có, đắt có, và rất rất đắt cũng có... Guerlain có gì để kể không khi mà dường như phương Đông bị khai thác đến không còn gì để lạ lẫm để khơi gợi?


Để thử Sa Mạc của Guerlain, tôi đã đến Paris, vào tầm này năm trước. Cuối thu chạm đông, trời hun hút gió, nắng dần đìu hiu chỉ chực tắt sớm, tâm trạng con người trở nên đa cảm hơn. Đó cũng là lúc thử mùi hương lý tưởng. Kinh nghiệm của tôi, với những mùi cầu kì, và với những mùi mình kì vọng, tôi sẽ chỉ dành thời gian cho một mùi hương ấy. Không thể tham lam, bởi tham lam sẽ khiến tôi lạc mất mục tiêu phương hướng.


Tôi tìm đến mùi gỗ trầm trước tiên. Hương gỗ, lại khoác thêm tính từ huyền bí, ai mà chẳng tò mò. Tôi xịt Encens Mythique lên giấy thử. Có một tin vui và một tin buồn. Tin vui là Guerlain, tuy là kẻ kể chuyện đến muộn, nhưng câu chuyện của Guerlain thật khác lạ. Tin buồn là câu chuyện của Guerlain thật "khó ngửi". Tôi thích mùi gỗ trầm, mùi trầm hương. Tuy nhiên mùi trầm trong Encens Mythique thật thô và khó chịu quá. Nó khô quéo, rít lại, lại hăng hắc. Nó không có sự tĩnh tâm đằm thắm. Nó không có khói có sự bí ẩm âm u. Encens Mythique ngửi như mùi của một loại côn trùng cánh cứng. Tôi nhăn mặt cay mũi. Vì mùi rất rất mạnh. Rất có thể là do tôi thử một mùi gỗ quá mạnh ở phạm vi hẹp buồng kín lại hơi nóng bức. Tôi cầm tờ giấy thử ra ngoài. Khí trời thoáng đãng, Encens Mythique vứt bỏ dần opening note, nhưng vẫn hoang dại và khó tả. Chưa phải lúc rồi. Tôi vứt tấm giấy thử. Tạm xa Guerlain, tôi tìm gió giời để giải toả cảm giác ngửi phải một con bọ cánh cứng.


Về nhà, tôi vẫn tiếp tục google để đọc về những nhận xét khác về Encens Mythtique. Tính tôi độc tài, nhưng không bảo thủ. Tôi muốn "nghe" thêm những ý kiến khác về câu chuyện trầm hương của Guerlain. Và dường như chỉ riêng tôi bị "hiệu ứng" bọ cánh cứng với mùi hương này. Có người ngửi Encens Mythique ra mùi bọt cạo râu xà phòng, có người lại ra mùi bụi mịt mùng khô nóng. Còn tôi, tôi nghĩ tôi nên thử lại. Ngày hôm đó, quá vội vã, tôi chỉ thử trên giấy.

Giáng Sinh năm 2012, tôi thử Encens Mythique trên da.

Giữa tháng 11 năm 2013, tôi chính thức sở hữu Nhang trầm thần thoại.

Trên da người, Encens Mythique có khác gì trên giấy vô tri vô giác?

Encens Mythique đến và bám trên da, dịu nhẹ hết sức, chứ không "bọ cánh cứng" như trên giấy. Note mở đầu thoang thoảng lịm đi, cứ như ru tôi vào giấc ngủ. Tôi không ngửi thấy gỗ thấy khói thấy bí ẩn. Tôi thấy có chút bụi của hoa hồng chớm tàn, của vị gia vị gì đó hơi khô cay tạo cảm giác lãng mạn hoài cổ. Chỉ giản đơn vậy thôi. Rồi mùi hương "ngủ" hẳn. Tôi thanh thản ra quán cà phê quen thuộc để viết bài. Rảo bước, tôi nhận ra có những vảy bụi vàng sẫm li ti quẩn quanh. Ngọt ngào lắm. Nhưng không phải vị ngọt khé đồ ăn thức uống. Nó là vị ngọt mơn trớn khi mịn màng khi lại gai góc. Tôi bước chậm lại, hít sâu hơn. Vị ngọt lẩn khuất. Mùi hồng chớm tàn giờ trở nên tươi hơn. Ve vuốt và đằm trên da. Hương gỗ trầm ẩn hiện. Nó không phải loại mùi khói trầm khốc liệt khi bị hun đốt, không phải mùi gỗ trầm tươi bốc vị hơi chua chua. Tôi giật mình, nhớ ra mùi gỗ trầm kiểu này, khi vô tình "lạc" vào của hàng nước hoa Trung-Đông Arabian Oud, khi họ để những mẩu trầm khô gần sát bóng đèn vàng. Sức nóng của ánh đèn khiến gỗ trầm bốc lên thoang thoảng mùi thơm khô nhưng không tàn. Và vị gỗ trầm được hun nóng đó tôi gặp lại trong Encens Mythique. Quẩn quanh bên hoa hồng, vực hồng chớm tàn hồi sinh. Encens Mythique sau 2 tiếng, quẩn quanh ôm ấp bao bọc người "mặc" như một bông hồng đậm sắc dày cánh. Cánh hồng như được rắc được phủ hơi ấm trầm ấm rất mỏng nhưng vững chãi của trầm hương, trở nên đẹp lạ lẫm và miên man. Bông hồng sẫm khói ngả màu ráng chiều sa mạc. Ở sa mạc cuối ngày ấy, thênh thang những dải nắng sẫm lại màu nâu gỗ như sát gần lại con người ta hơn. Chạm vào những dải sáng sẫm màu, bầu trời như tan ra, vỡ vụn. Ám trên da thịt là lớp bụi lấp lánh vị ngọt ngào hoang dã luân hồi của hồng khi hồi sinh khi ngả sắc quyện gỗ trầm lẩn khuất quyện gió bụi mằn mặt hoang vu... Một mùi hương trầm trộn hồng đẹp lạ lẫm và phiêu du.


Tôi nghĩ, Guerlain đã có một câu chuyện thật lãng mạn và cuốn hút về Trầm phương Đông. Và câu chuyện trở nên đẹp và giá trị hơn khi nhà nước hoa "mặc" cho Encens Mythique tấm áo sang trọng và đẹp không thể rời mắt.


Khi đang viết cảm nhận về Encens Mythique, mùi hương quẩn quanh khiến tôi nhớ đến bài hát này:




Có lẽ chẳng ai xa lạ với giai điệu da diết nồng nàn níu kéo Comme Toi. Bản nhạc Pháp, nhưng được Ishtar Alabina "nhuộm" đậm Ả Rập, thực sự rất hợp với tính cách của Encens Mythique.

Tổng hợp lại:

Encens Mystique của Guerlain: 4,5/5
Độ bám mùi: 4,5/5
Độ tỏa mùi: 4,5/5
Sự phát triển của các note: 3/5

No comments:

Post a Comment