Wednesday, January 29, 2014

... Những cái Nhất của 2013 ...


Cuối cùng, tôi vẫn ngồi cafe, ăn macaron, uống trà đen nóng, và viết về Nhất của 2013. Bạn biết rồi đấy. Tôi vốn thích những bài viết cuối năm nhất này nọ kia mang tính thống kê cô đọng thông tin mà.


Tôi phải nói trước, bài viết này hoàn toàn nêu những quan điểm chủ quan của người viết. Vậy nên, cái list của tôi có khác Bạn thì cũng là điều dễ hiểu và vui vẻ. Tôi trước, Bạn sau, chúng ta cùng chia sẻ những cái nhất của 2013 nhé!


Mùi hương nam hay ngửi thấy nhất



Thực ra, thứ tôi hay ngửi thấy nhất, đáng buồn làm sao, lại chính là những mùi hương nam man mát nhàn nhạt không DNA từa tựa na ná nhau. Xuân cũng như hè. Đông cũng như thu. Bar sàn hay hội họp. Rất đáng sợ. Mùi hương trẻ khoẻ man mát không gây mất lòng ai ngoại trừ khiến người ta cảm thấy buồn chán ngán ngẩm. Hi vọng một năm sau ngồi lại cùng bàn luận về những cái nhất của 2014, Bạn sẽ không phải nghe tôi lải nhải phàn nàn về sự buồn chán mát mẻ cũ kĩ này.




Ngoài mùi hương man mát nhàn nhạt, thì Terre d'Hermes của Hermes chính là mùi hương ngửi thấy tôi nhận ra ngay. Rất dễ để bắt gặp mùi hương gỗ trộn tiêu mạnh mẽ cứng cỏi và được lòng giới nữ này ở bất kì đâu. Bản thân không thích Terre d'Hermes, nhưng tôi có thể hiểu lý do tại sao trong mấy năm vừa qua, Hermes với duy nhất mùi hương dành cho nam giới này đặc biệt thành công: tên thương hiệu sang trọng? Check! ; hình thức sản phẩm đẳng cấp và bắt mắt? Check!; mùi hương cá tính mạnh mẽ thu hút dùng được mọi mùa trong năm? Check!




Bên cạnh Terre d'Hermes trưởng thành vững chãi, tôi thường xuyên gặp và ấn tượng một mùi hương khác, trẻ trung chơi bời nhưng không trẻ trâu mang tênSpicebomb của Viktor&Rolf. Tôi thích Spicebomb, thích từ cái tên, cho đến cái áp phích quảng cáo hút hàng đến nỗi mấy cô bạn tôi quen háo hức mua mùi này tặng bạn trai trước khi kịp thử mùi, và đặc biệt là phần nội dung bên trong trái lựu đạn nhìn khá cơ bắp 6 múi. Spicebomb là loại hương thuốc lá không nặng nề. Có thể coi mùi hương này như bản siêu nhẹ của mùi hương đặc sắc Tobacco Vanille, sáng tạo từ Tom Ford. Trong khi Tobacco Vanille mạnh thuốc lá mạnh vani mạnh cả về giá, thì Spicebomb dễ chịu, nịnh mũi hơn nhiều. Quan trọng không kém, để sở hữu Spicebomb, bạn không phải méo mặt móp một góc lớn tiền lương.

Tóm lại, bên cạnh loại mùi hương man mát mà nhà nước hoa thông dụng nào cũng có để hút tiền những người mới bước vào thế giới mùi hương,cùng Terre d'Hermes và Spicebomb, tôi còn hay gặp:

Le Male của Jean Paul Gaultier: ngay tại Pháp, thủ phủ nước hoa với muôn vàn các lựa chọn thơm tho, Le Male vẫn được cưng nựng thì việc mùi hương nam nũng nịu này được những người yêu nước hoa ở nhà ưu ái cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Dior Homme Intense của Dior: thực sự, Dior đã dành tặng nam giới một mùi hương hào hoa, bụi phủi, tinh tế, và cuồng nhiệt. Đây cũng là mùi hương tôi thường xuyên mặc trong năm 2013.


Mùi hương nữ hay gặp nhất


Tất nhiên, không xa lạ, chính là Chanel các kiểu. Tôi hay gặp Chanel Chance, Chanel no5, Chanel Coco Mademoiselle. Điểm chung của các mùi hương đến từ Chanel, đó là sự cầu kì, tinh tế, có gì đó hơi xa cách. Điểm chung tôi thường gặp ở những quý bà quý cô dùng nước hoa Chanel ở nhà? Xin lỗi, nói ra các bạn đừng tự ái, đó sự thiếu tinh tế khi "mặc" Chanel. Thành ra tôi có ác cảm với ( hầu hết ) những ai dùng nước hoa Chanel. Đơn giản bởi tôi chưa thực sự gặp một ai phù hợp cho mùi hương quý phái cầu kì này. Ngửi các mùi Chanel ở nhà, tôi nhận ra được sự phô trương phun xịt quá đà, nồng nặc, già cỗi, và ác cảm.



Bỏ qua sự khó chịu Chanel, tôi hay gặp mùi hương hoa quả dễ chịu, thanh thoát, yên bình mang tên Un Jardin sur le Nil và mùi hương lấp lánh ngọt ngào vị của biển Eau des Merveilles đều của Hermes. Không ngạc nhiên khi tôi thường xuyên gặp sự ưu ái đối với nhãn hiệu này từ phái nữ. Như tôi đã nêu lý do, Hermes biết cách hoàn thiện sản phẩm của mình. Cầm và ngửi Un Jardin sur le Nil hay Eau des Merveilles, người ta không muốn buông tay, không muốn đánh rơi mất cảm xúc hai mùi hương này đem lại: thanh tịnh xanh tươi sức sống của Un Jardin sur le Nil và lạc quan bay bổng của Eau des Merveilles.


Narciso Rodriguez for Her của Narciso Rodriguez cũng là mùi hương tôi hay gặp, và tôi đặc biệt yêu thích Narciso Rodriguez. Loại nước hoa phù hợp với tuýp phụ nữ cuốn hút, không ràng buộc, trẻ nhưng không õng ẹo, sang trọng nhưng không đài các.

Thất vọng của 2013

Có người nói, tôi giỏi nhất là...chê. Tôi không biết có nên coi đó là nhận xét tích cực hay không. Tuy nhiên, 2013 quả là một năm buồn tẻ của Burberry, Bvlgari, Versace, Gucci, YSL, Givenchy, Ralp Lauren... Tôi không biết nên bắt đầu bằng cái tên nào, thôi thì tôi chọn câu nói làm kim chỉ nam: kì vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn.


YSL với L'Homme Intense: YSL đã từng rất thành công với mùi hương sảng khoái trẻ trung L'Homme. L'Homme có các đàn em như L'Homme Libre, L'Homme Gingembre, L'Homme eau d'Ete, L'Homme Libre Cologne Tonic. Sau, vẫn cảm thấy chưa đủ, YSL tiếp tục điệp khúc L'Homme với La Nuit de l'Homme bản eau de toilet, La Nuit de L'Homme le Parfum, La Nuit de L'Homme Frozen Cologne. Hầu hết trong đám em đó là thừa thãi, ngoại trừ La Nuit de l'Homme bản eau de toilet và bản eau de parfum ngửi ấm áp và hào hoa. Năm 2013, YSL hứa hẹn sẽ làm mới L'Homme bằng "sáng tạo" L'Homme Intense. YSL nói rằng đây sẽ là bản L'Hommedành cho tiết thu, mùi hương sẽ sâu sắc hơn, với một list các note dài đằng đẵng đẹp như mơ, và màu nước hoa sẽ nồng nàn như rượu. Người yêu nước hoa hi vọng L'Homme Intense sẽ là kết tinh của L'Homme gốc, vẫn giữ nguyên sự hào sảng nam tính ấy, nhưng sâu sắc và có gu hơn. Kết quả là L'Homme Intense vẫn ngoại hình đó, màu nước vàng cam sậm bên trong nhìn giả và mất vẻ sang trọng từng có. L'Homme Intense trên da chỉ là hỗn hợp hoa quả từa tựa 1Million của Paco Rabanne, xuống mùi chỉ còn là thứ mùi ngòn ngọt lai tạp tí hoa tí amber non trẻ yếu ớt. YSL đã không giữ đúng lời hứa của mình, không làm mới L'Homme, mà chỉ như tái chế một cách cẩu thả.












Burberry với Brit Rhymth: Tôi tiếc nhớ thời hoàng kim của nước hoa Burberry với Burberry Brit và London. Giờ, Burberry dường như đi theo hướng của Gucci: tích cực ra càng nhiều mùi hương càng tốt, không quan trọng chất lượng mùi hương ấy ra sao. Với Brit Rhymth, Burberry quảng cáo đây là mùi hương của những linh hồn Rock&Roll, là DNA âm nhạc lồng vào mùi hương, và cần những ba parfumeur lừng danh để hoàn thành mùi hương mới. Note của Rhythm gồm thảo mộc tươi mát, da thuộc, gỗ. Thực tế, có người nhận xét, nếu bạn mua bộ sô pha mới mà có mùi da thuộc thơm kiểu Rhymth, bạn sẽ không ngần ngại quẳng bộ sô pha ấy ra ngoài cửa sổ. Tôi không ghê gớm vậy. Trên da tôi, Rhymth là sự lộn xộn và giả tạo của chút gì đó cồn cồn mát mẻ, sau ngả sang gỗ khiên cưỡng thiếu tự nhiên và dễ lẫn. Tôi không thấy sự trầm bổng nhạc nhẽo, cũng không thấy tinh thần Rock&Roll ở Rhymth. Với Rhymth, tôi ngửi thấy mùi vị của sự quên lãng hấp hối.








Bvlgari với Man Extreme: Bvlgari với những sáng tạo rất hay cho nam giới như Bvlgari pour homme, Bvlgari pour homme Soir, Bvlgari Black, Bvlgali Aqva...năm rồi gây sốc với mùi hương đáng sợ mang cái tên không thể thị trường và trẻ trâu hơn Man Extreme, Tột độ nam tính. Thử xem xem Tột độ Nam tính được Bvlgari định nghĩa sao? Mùi hương khô mát đến nhặng mũi, khiến người ta mường tượng đến mùi sạch sẽ hoá học của xí nghiệp giặt tẩy. Mở màn dữ dội hoá chất ngửi quá sức giả tạo, sau khoảng 40 phút Tột độ Nam tính thoi thóp trên da một mùi the the man mát hoá học rất khó chịu. Chấm hết.

Tất nhiên, list thất vọng của tôi còn dài với những cái tên tôi đã nêu, và cả luống những tên tuổi chưa kịp kể. Tuy vậy, 3 đại diện trên khiến cá nhân tôi buồn nhiều nhất. Và tôi nghĩ, không chỉ mình tôi kì vọng Burberry, YSL hay Bvlgari sẽ tiếp nối danh tiếng của mình trong lĩnh vực sáng tạo mùi hương nam giới, chứ không kết liễu tiếng thơm một cách buồn bã và...khó ngửi như vậy.


Cuối cùng, chúng ta sẽ có gì trong năm 2014?

Khi mùa đông rét buốt dần co rút ngắn lại, xuân sang hè về, chúng ta sẽ gặp lại bạn Ô. Mở màn là Dior với Dior Homme Eau for Men. Eau, hay Aqua, hay Fresh, hay Fraicher, hay Sport... sẽ là những cái tên chung chung dễ dãi trùng lặp và hay gặp. Năm 2014 có lẽ cũng sẽ không ngoại lệ.

Khi các ý tưởng dần cạn kiệt, người ta ưa chuộng phong cách Flanker, tức là "đẻ" ra thêm nhiều "em" của một mùi hơn, hoặc trang hoàng lại hình thức một mùi hương trông cho thật bắt mắt rồi gắn vào chữ Limited Collection cho cao sang để tiếp tục...thu lợi.





Oud và phong cách phương đông vẫn cuồng nhiệt. Cuối năm 2013, Tom Ford xuất xưởng 2 mùi Oud mới mang tên Tobacco Oud và Oud Fleur, làm cuộc khai pháo cho những Versace, Roberto Cavalli... trong năm tới.


Và, Bất Ngờ sẽ là thứ chúng ta kì vọng nhất trong năm 2014. Bất Ngờ có thể thú vị, có thể giá trị, cũng có thể chỉ là tái chế không hơn. Nhưng chúng ta luôn yêu và chờ đợi Bất Ngờ.


Giờ là lúc tôi dừng bài viết, và lắng nghe những cái nhất của Bạn trong năm 2013. Cùng nhau chia sẻ nào!

No comments:

Post a Comment