Wednesday, July 31, 2013

... Review: Escentric Molecules với Molecules 01 - cho mình được "thị trường" chút nhé ...


   Biết là nghe hơi " kì kì ", không giống với tính cách mình thường ngày, nhưng tôi phải thú nhận một điều: đôi lúc, tôi "thị trường" lắm. Ví dụ như là thích nghe ballad Hàn Quốc, thích mùi gỗ Oud, thích quần áo nhãn hiệu này nọ kia... Và lần này, tôi phải "xấu hổ" lên tiếng: Tôi "cảm" Molecule 01.




   Molecule 01 từ nhà Escentric Molecules. Tất nhiên, đã gọi là nhà, thì sẽ có nhiều mùi. Và M01 là mùi đầu tiên, đồng thời cũng là mùi popular nhất của nhà này. Nhớ hồi mới ra, người ta bàn tán nhiều về M01. Khen thì khen hết lời. Chê cũng chê hết lời. Lại có cả đàm tiếu Elton Johns và Madonna đều sở hữu M01. Tính mình hay hóng hớt, nghe người ta bàn tán nhiều thế. Cũng lặn lội lên London thử vài quẹt cho biết. Hí hửng xịt lên bắp tay lên áo quần lên cổ. Rồi hãnh diện lao ra khu shopping tươi vui Oxford street, hóng thử xem, M01 có đúng như lời đồn. Vốn quen ngửi toàn những mùi cầu kì mạnh mẽ, tôi phát điên với M01. Tôi xịt 06 phát, dí bắp tay vào mũi hít lấy hít để. Chả ngửi thấy gì cả. Không Gì Cả. Đúng là tin đồn kiểu thị trường. Từng này tuổi mà vẫn bị lừa ngon lành. Sau, về đến nhà, tôi vẫn nhẫn nại google đọc thêm về mùi Không Gì Cả này. Bão lũ những lời khen chê lẫn lộn. Tôi lại ngẩn ngơ...




   Vài lần sau, có dịp sang London, tôi vẫn thử mùi ấy. Xịt cho có, xem xem liệu có gì khác biệt. Tính tôi vốn dĩ bướng bỉnh, không dễ từ bỏ, và đặc biệt là "thị trường". Mỗi lần vào shop nước hoa sang trọng đó, chả hiểu sao, mấy bà già Anh cứ thích lật tôi ra, xịt cái thứ M01, rồi quảng cáo những câu ngớ ngẩn đại loại mùi hút hàng rồi bestseller rồi xịt là có người hỏi. Tôi nhã nhặn lịch sự cho mấy bà vần, chủ đích là để tiến gần đến Frederic Malle và làm vài hơi Vetiver Extraodinarie .




   Mọi thứ thay đổi, cho đến lần gần đây nhất, tuần trước, tôi quay lại London, trong điều kiện sức khoẻ rất tốt, tôi ương bướng xịt M01 lên cổ, lên bắp tay. 3 hơi. Kết quả vẫn như mọi lần. Không Gì Cả. Nhưng không sao, tôi quen với M01 rồi. Và tung tẩy shopping. Trời đẹp, mát mẻ, nhưng với vài túi lớn túi nhỏ quần áo shopping, tôi bắt đầu phát nhiệt. Trong đống mùi Le Labo Vetiver 46 sộc và buồn chán, Frederic Malle Musc Ravageur "dâm" và cuồng nhiệt, tôi phát hiện ra một làn khói nhỏ, mỏng mảnh, không ra gỗ, không ra mồ hôi, không ra cotton, không ra kem...len lỏi và đâm xuyên...Gọi là mùi nước hoa là không đúng, mà chỉ nên gọi là mùi. Nó hẳn là nhẹ, nhưng đồng thời lại "mạnh", "nặng". Tôi hiểu rồi, nó ngửi giống như mùi hơi người mình toả ra vậy. Tự nhiên, không cầu kì oud hoa rượu trầm, nhưng nó "hút hàng". Giờ thì tôi hiểu. Mà cũng lạ, chả hiểu sao đến giờ, sau bao lần thử, tôi mới có thể ngửi thấy M01 rõ ràng vậy nhỉ? Tôi di chuyển. Mùi bốc lên mạnh hơn. Tôi chầm chậm, mùi lại lẩn khuất. Hệt như một cuộc rượt đuổi. Và tôi rượt đuổi thứ mùi nhạt nhẹ nhưng...hay và thu hút. Thật chả giống mình chút nào. Thích loại mùi nông toẹt và không ra mùi nước hoa.




   Trên chuyến tàu từ London về Gatwick, người phụ nữ có gia đình châu Âu đã không ngần ngại khen một kẻ nhỏ con châu Á thơm, một mùi thơm rất nóng, lả lơi quấn qúit. Tôi có viết tên mùi hương đó cho cô. Tôi viết Frederic Malle Musc Ravageur. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của tôi, thứ cô ngửi thấy, một phần là Musc Ravageur, đã được M01 bao bọc và lan toả...




   Theo tôi hiểu, cốt lõi mùi này, là nhiên liệu Iso E Super, một hỗn hợp hoá học chả mùi vị gì, khi kết hợp với note này note kia, rồi xịt lên da, sẽ ra mùi này mùi khác. Một vài mùi hương có chứa IES như Terre d'Hermes của Hermes, hay JubilationXXV của Amouage. Tuy nhiên, M01 chính là mùi hương mà note chủ chốt là IES. Trên mạng, nhiều người chê M01, và còn có nhiều bài dạy cách pha chế ra mùi hương đậm đặc IES với giá chưa đến 15 đô. Thực tế, M01 trên da tôi có mùi gỗ kem trộn musc dịu nhẹ, bốc toả mạnh yếu tuỳ theo tôi "bốc hoả" ít hay nhiều. Mùi có hơi hướng mùi cơ thể, thơm vừa phải, ngậy vừa phải, không mạnh bạo, nhưng có sự hiện diện rõ rệt.




   Tóm lại, M01 là một mùi đơn giản để dùng khi bạn không biết mình nên "mặc" mùi gì, hoặc khi bạn muốn tăng level cuốn hút cho một mùi nào đó mà bạn đang mặc. Lần tới, quay lại London, tôi sẽ sắm cho mình M01, và chỉ xịt M01, không cần pha trộn thêm mùi gì khác cả. Kể ra, đôi lúc, "thị trường" cũng vui, bạn nhỉ.





   Tổng hợp lại:

   Molecule01 của Escentric Molecules: ... /5

   Độ bám mùi: khó nói.

   Độ toả mùi: tuỳ thuộc thân nhiệt.   

   Sự phát triển của các note: giản đơn

No comments:

Post a Comment