Wednesday, July 24, 2013

... Review: Songe của Majda Bekkali - Mơ, ảo, đẹp, và "lưng chừng" ...



   Chúng ta, ai cũng có những giấc mơ. Giấc mơ chẳng bao giờ giống nhau. Nhưng cơ bản, các giấc mơ thường đẹp một cách kì lạ. Cho dù giấc mơ có thân thuộc hay khác biệt hẳn với cuộc sống hiện tại. Đẹp một cách kì lạ, và khó có thể quên ... Majda Bekkali với sáng tạo Tôi có một giấc mơ ...

   Bạn sẽ ngạc nhiên khi ngửi Giấc mơ của Bekkali. Chúng ta sẽ không gặp phong cách mạnh bạo và "say" của Fusion Sacree ở đây. Giấc mơ, rất " lưng chừng ". Tôi nghĩ vậy.

   3am. Giờ ấy là giờ ngủ ngon nhất. Và hẳn là, giấc mơ đẹp nhất cũng xuất hiện. Tôi choàng dậy. Đi làm. Trời Hà Nội mưa như trút. Mát mẻ. Yên ắng . Chỉ toàn tiếng mưa. Rào rạt. Tôi "mặc" Giấc mơ.

   Đây là một mùi khó đoán. Có một cái tên lãng mạn. Và một list note cầu kì. Giấc mơ đến, đặc quánh và mạnh. Khiến cho người ta bị bật khỏi thực tại, và cuốn vào mớ chòng chành bí ẩn. Nó mượt. Mịn màng. Và được phủ màu của đêm đen sâu thẳm. Bạn hãy dũng cảm chút, để vượt qua con đường bí hiểm mơ hồ này. Rất nhanh. Chỉ khoảng sau 10 phút lắt léo, và giờ, bạn ở lưng chừng Giấc mơ. Vẫn cảm giác mịn mượt, và bóng đêm nở hoa. Mọi thứ khiến bạn lầm tưởng nó nguy hiểm cản trở bạn lúc đầu, giờ lại dịu dàng mơn trớn da thịt bạn. Bạn chìm vào Giấc Mơ. Lả lướt, nhẹ nhàng, lưng chừng, và bí ẩn...

   Giấc Mơ có hoa nhài, hoa va ni, gỗ oud nồng nàn. Cùng nhiều note khác.

   Tôi hơi " thị trường", thích note gỗ oud. Ở nhà tôi có nhiều mùi oud, nhưng oud trong Songe, thực sự khác biệt. Tôi khó ngửi ra. Trên da tôi, tôi ấn tượng note hoa tươi mát đồng thời lại kín đáo và đê mê. Luẩn quẩn mùi gỗ kì lạ. Chặn lại "sự toả sáng" của hoa, kìm lại sự ve vuốt èo uột. Giấc Mơ trở nên bí ẩn, sâu thẳm, mịn màng, và say đắm ...

   Songe của Bekkali, chủ đích, tôi sẽ "lan tràn" cảm nhận dài hơn và nhiều hơn. Nhưng tôi nhận ra là không cần thiết. Bởi tiếp đây sẽ là một Giấc Mơ khác. Rất khác biệt. Nhưng không tách biệt. 





 ... Giấc Mơ của Linh Tích Cờ Vờ ...


. Theo khoa học, mơ khi ngủ là không tốt, vì mơ chứng tỏ bạn ngủ không sâu. Và một giấc ngủ sâu, không mộng mị dĩ nhiên tốt hơn một giấc ngủ chập chờn. Thế nhưng, con người dù muốn hay không, ta vẫn có một giấc mơ ít nhất 1 lần trong đời. Thậm chí, khi gặp một giấc mơ đẹp, còn đọng lại trong ta niềm tiếc nuối sớm mai. Rất khó để mô phỏng một giấc mơ, và trong nghệ thuật, những gì khó nắm bắt nhất lại càng là khao khát của nhiều tâm hồn nghệ sĩ. Chả thế mà trong giới nước hoa, hàng trăm lọ nước hoa của các hãng lớn nhỏ từ Adidas, Avon hay như Givenchy đều có ít nhất một GiấcMơ cho khách hàng.

   Ngày hôm qua, tôi chạm tay vào một giấc mơ Pháp “Songe” – được sáng tạo bởi một female noser; dành  cho nam giới. Bạn đã sẵn sang nhìn songe nam tính qua lăng kính một cô gái?

   Bắt được một hương thơm bất kì, phản xạ của mũi là phân tích thứ hương thơm ấy có những notes nào, notes nào rõ nhất, xuất hiện đầu tiên, …. Tôi không làm được điều tương tự với Songe. Một quả cầu hương màu đen, tối, sần sùi là những gì tôi có thể mô tả. Thơm không? Chỉ chắc chắn là không khó chịu. Tôi biết có rất nhiều notes có ở trong khối cầu đó, nhưng chúng đan xen chặt chẽ và không hề vận động, nên những gì tôi có thể làm là chờ đợi trong im lặng. Hai tiếng sau đó là sự bắt đầu của một cuộc rượt đuổi của mũi và trí nhớ. Khối hương cựa mình, lỏng lẻo dần. Songe như lịm dần vào da thịt. Tôi nhận ra được mùi của đất đai màu mỡ, mùi của rễ cây mới xới, hương thuốc lá tươi ngọt, lại có cả oud trầm lặng, có cái ngọt của một thớ gỗ mới xẻ, có lúc lại thơm tro tàn như tàn thuốc mới hút. Làn hương vận động, xoay tròn, xoay sâu vào tâm trí. Một hợp hương đơn giản mà lại cầu kì – earthy, ngòn ngọt của gỗ, trầm lắng của oud – thật làm say và thu hút lòng người. À mà chỉ đơn giản là niềm say mê với art thuần túy thôi nhé.Vetyver là drydown nổi bật của Giấc mơ. Tôi nhận ra bóng dáng của top notes Coriolan Guerlain. Có chăng vetyver ở đây đời hơn, với đất, bụi, cát. Thật buồn cười khi trong cơn mơ, lại có những điều thực hơn đời. Đáng chú ý ở đây là cách vetyver vận động trên da người – bập bùng như ánh nến. Cứ khi nào vetyver tỏ vẻ đuối sức, tôi lại thấy oud đâu đây dìu vetyver đi nốt những giờ phút cuối cùng. 

   Hà Nội đêm qua mưa bão, hơi đất bốc lên trong đêm thật hợp với vetyver trên tay. Songe tỏa trung bình, bám trên 8 tiếng. Thời gian giữa heart notes và drydown hơi nhanh so với mong đợi – khoảng 2 tiếng. Một mùi hương nam tính, nhưng không cực đoan, vận động từ tốn và vững chãi. Giữa một rừng nước hoa nam gourmand phát ngấy, floral èo oặt, oud nhàm chán mấy năm gần đây, tôi dành riêng cho Songe pour lui một vị trí nhất định trong tâm khảm. Thêm một điều thú vị với sáng tạo của parfumeur Marina Jung-Allegret, khi hương thơm biến mất, trên da tôi có một hơi ấm giống với hơi người còn sót lại sau khi bạn ôm chầm người con trai vậy

   Tôi không mường tượng được đàn ông mặci Songe sẽ ăn vận như thế nào. Songe không hợp với tính từ lịch lãm, cũng không sôi nổi ăn chơi. Cho những chàng trai thích làm daydreamer ư? Songe chưa và sẽ chẳng bao giờ viển vông thế. Có lẽ một anh chàng khá khó hiểu, thông minh và đủ hay ho, sâu sắc để tiếp chuyện bạn trong hơn 8 giờ đồng hồ với những câu chuyện không hề thiếu muối – anh ấy sẽ là Songe pour lui. Bạn sẽ bị cuốn vào những câu chuyện của anh ấy. Và, nghe tôi đi, đừng cố gắng hiểu anh ấy làm gì. Vì đôi khi, hiểu quá rõ ai đấy, sẽ khiến ta đánh rơi nỗi say mê phút đầu.Không nên bên Songe khi đi ngủ, vì như thế, bạn đã lấy mất cơ hội của mọi người được chạm vào giấc mơ có thực. Ai ngủ rồi cũng sẽ tỉnh giấc. Mơ là tiềm thức. Nhưng Songe pour lui thì hiện thực dưới hình dáng một tác phẩm của điêu khắc và nước hoa. Nếu quá say mê những giấc mơ, bạn nên 1 lần mơ cùng Marina để - biết đâu – bạn có thể “đồng mộng dị sàng” với cô ấy.

   Với tôi, Songe pour lui khiến tôi thêm tò mò về phiên bản nữ. Tác giả Dorothee Piot cũng là người đứng đằng sau Memoir woman. Liệu có ai chung niềm háo hức với tôi không?


    Bên lề: nhà Sculptures Olfactives làm chữ " J'ai fait un rêve" bay bướm quá làm mình tưởng dấu rút gọn (') là vết bẩn nên lấy cả móng tay cậy mà không sạch Xin lỗi chủ nhân của Songe May là mình đã dừng sớm công cuộc phá hoai khi nhận ra sự thật.


 


Cá nhân mình vẫn ko nhìn ra con vịt hay con ốc vặn gì khi ngắm bottle nhà này. Thấy đẹp là đằng khác. Nắp gỗ và thân lọ bóng bẩy, tròn như một viên sỏi sáng bóng. Khi đóng nắp, lọ giống như một sự kết nối hài hòa giữa mộc và kim - 2 hành tưởng như rất khắc nhau Mình bị thích những gì ngỡ như không thể lại thành có thể giữa đời.

5 comments:

  1. Tác giả ơi mình có thể mua nước hoa này ở Hà Nội không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ban co the dat mua nuoc hoa nay o Ha Noi ban a :)

      Delete
  2. Ủa mà sao bài này mình lại đọc ở trên báo tạp chí mann up được viết bởi tác giả nữa nhỉ? chả lẽ lại copy

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete