Monday, July 8, 2013

... L'Artisan Parfumeur Havana Vanille - Tôi luôn mong có một chuyến đi như thế ...


   ... Ở một nơi xa lạ, nhưng lại thân quen. Tôi "say" bởi mùi rượu rum đúng nghĩa, bởi những buổi chiều trời đổ nắng dịu nhẹ, đi bộ trên những con đường lát đá hoang sơ, dìu dịu mùi lá thuốc lá ... Yên bình, thảnh thơi, và thanh thản ...

   Havana Vanille ra đời năm 2009. Thời điểm đó, tôi đã yêu nước hoa rất cuồng nhiệt. Thật may mắn, một trong những nhà nước hoa niche đầu tiên tôi chạm tới là L'A, chứ không phải là Creed làng nhàng. Các mùi của L'A thường dễ ngửi, dễ tiếp cận, nhưng vẫn đa diện. Hình thức lọ nước hoa L'A đẹp và sang trọng. Thêm nữa, giá các sáng tạo của L'A khá dễ chịu với phần đông. Tôi còn nhớ, mỗi dịp sang Paris, tôi thường ghé qua quầy nước hoa của L'A. Ở đó, trên dưới 30 mùi hương được bày ngăn nắp và sang trọng. Tôi vừa tò mò háo hức lại vừa ngượng nghịu tự ti. Nhiều mùi quá, tôi không biết bắt đầu từ đâu cả. Tôi còn nhớ, lọ L'A đầu tiên tôi sở hữu là Tea for Two, năm 2006.

   Tôi được tặng Havana Vanille. Trong HV có 3 note cơ bản tôi rất thích. Thứ nhất, rượu, mặc dù tôi không biết uống, nhưng tôi đặc biệt thích ngửi mùi các loại rượu. Whisky đặc quánh sang trọng. Cognac nồng nàn say mê. Tequila cuồng nhiệt không điểm dừng. Thứ hai, lá thuốc lá, mùi rất khô và sảng khoái. Bạn đừng nhầm mùi này với loại mùi người ta hút thuốc rồi phả thứ khói độc hại vào mặt bạn nhé. Tôi nghiện mùi lá thuốc lá lắm. Hồi nhỏ, mỗi mùa hè, tôi lại về Lạng Sơn. Nơi đó, nhà họ hàng tôi có trồng cây thuốc lá. Mỗi buổi trưa yên ả, mấy anh em tôi lại đi nhặt lá thuốc lá rụng quanh nhà. Xếp lại, và để đó. Đến chiều, chú tôi lôi con dao rất to và sắc bén, cắt sợi chỗ lá thuốc lá khô ron. Mùi toả ra, thơm ngào ngạt lạ thường. Thứ ba, mùi vani. Ngọt ngào, có ai lại không mê? Tôi sống từ bé ở khu phố cổ. Sát nhà tôi là phố Hàng Buồm, có một vài nhà bán vani, lúc nào cũng thơm ngút ngát. Tôi học mẫu giáo ở con phố đó, chiều nào tan lớp, trên đường về, tôi cũng hít no say mùi va ni. Ở nhà, bà nội tôi có nấu chè bán. Các món chè đều được bà ướp thêm vani. Và, tuổi thơ của tôi mơ mộng cũng nhờ mùi va ni ấy...




   HV sẽ khiến bạn "say", ngay cả khi bạn dị ứng với rượu bia thuốc lá. Opening note ngào ngạt dào dạt mùi rượu rum hoang dã và mùi lá thuốc lá thơm khô phả lên da bạn. Đẹp lạ kì. Combo này kéo dài thật dài, như tôi đã nói, ngửi hoang dã, giản đơn, nhưng kì thú. Vani trong HV, thật may mắn, không phải là loại vani ngọt khé thiêu đốt vỗ béo mũi chúng ta, mà là loại vani được ngâm ủ trong rượu, rồi được lá thuốc lá phủ lên giảm bớt nồng độ ngọt ngao ngán. Vani giờ đóng vai trò kiềm bớt tính hoang dã của rum, kết hợp với mùi rum giờ trở nên mềm mại và chân chất, với lá thuốc lá thơm, tạo thành một mùi vani lạ và say sưa... Tôi thích mặc HV vào những ngày hè Hà Nội oi ả. Mùi vani này khiến cái nóng nực bớt ngột ngạt bức bối. Rượu và thuốc lá và vani nhẹ nhàng giản đơn dễ mến cuồng nhiệt khiến tôi hào hứng. Tôi đã sẵn sàng cho một chuyến đi...




   HV là loại mùi vani dành cho những ai ghét vị vani ngọt buồn tẻ. Hay nói đúng hơn, nếu bạn thích rượu và thuốc lá, thì đây là loại mùi bạn nên thử.

   Người ta thường kêu ca các mùi của L'A bám toả hơi kém. Nhưng với HV, bạn có thể yên tâm. Loại mùi vani cuốn hút và mới lạ này sẽ khiến bạn và những người xung quanh phải "say" ít nhất 6 tiếng.

   Havana Vanille là một cái tên giản đơn, đẹp, và gợi mở sau được L'A đổi tên thành Havana Absolument đơn điệu và buồn tẻ. Dầu sao, thật may mắn, tính cách của Havana Vanille vẫn được giữ nguyên.

   L'A đang sale HV với giá rất dễ chịu. Và theo thông lệ của L'A, mùi nào được nhà nước hoa này sale, tức là mùi đó bị ngừng sản xuất.




   Tổng hợp lại:

   Havana Vanille của L'Artisan Parfumeur: 3,5/5

   Độ bám mùi: 3/5

   Độ toả mùi: 3/5

   Sự phát triển của các note: 2,5/5

No comments:

Post a Comment