Thursday, October 31, 2013

... Đừng "tắm chay" ở văn phòng ...






Hà Nội có bốn mùa xuân hạ thu đông. Sài Gòn nhẹ nhàng cũng có hai mùa, mùa khô mùa mưa. Tuy nhiên, có một nơi, bất di bất dịch mỗi năm chỉ có đúng một mùa. Đó là văn phòng. Nơi đó, nhiệt độ không thay đổi, mát tươi rười rượi. Xem ra, đúng là môi trường dùng nước hoa lý tưởng.




Tôi chả có chức tước gì. Công việc lại không phải công việc văn phòng ngồi im lìm brain-storm từ thứ hai đến thứ sáu. Tuy nhiên, đôi lúc cũng có chút dính dáng đến văn phòng. Ấy là khi tôi đi họp. Tôi tạm coi đó là nửa ngày văn phòng. Vì họp thường mất cả buổi sáng, hoặc nguyên buổi chiều. Thử xem xem, tôi thường ngửi được mùi hương gì ở văn phòng.




Vị mát mát nhàn nhạt là thứ tôi hay gặp nhất. Dễ hiểu thôi, vì đây là loại mùi dễ chịu, an toàn, an phận, và không cầu kì. Dùng ở văn phòng là hợp. Không mất lòng ai. Đôi lúc lại vớ được một vài lời khen vô thưởng vô phạt hoa lá cành làm sáng bừng cả một ngày dài rêu rã. Làm văn phòng, ngồi điều hoà, đàn ông chúng ta còn "tuân thủ" thêm quy tắc đồng điệu mùi hương. Ở đâu cũng thấy Aqua, thấy mát mát. Điều hoà mát, nước hoa mát. Cùng một màu mát. Tôi thấy buồn buồn sao đó. Cảm giác như mình "tắm chay" cả buổi ở văn phòng, không được phép dùng dầu gội đầu sữa tắm cạo râu.





Một mùi hương sảng khoái trẻ trung mát mẻ an toàn và không gây thù chuốc oán gây mất lòng ai, không nhất thiết phải là một mùi có gắn mác Aqua. Nếu có một ngày tôi làm công việc mặt đất, không còn được bay nhảy khắp nơi đây đó. Tôi nhất quyết không "mặc" Aqua. Tôi có thể chọn những mùi tinh tươm khác, khác biệt.




Tôi sẽ chọn Dior Homme Cologne của Dior. Đó là của mùi của một ngày dài sảng khoái và lạc quan. Dior Homme Cologne khởi đầu bằng một loại nước cam tươi khoan khoái rất dễ chịu. Vị chua dìu dịu hoà chút ngọt thanh dần trở nên sạch sẽ mướt mát bởi mùi musk mơn man, tạo cảm giác như bạn vừa từ buồng tắm bước ra. Ngửi sảng khoái, không quá gợi mời, nhưng lại cuốn hút, dễ gây thiện cảm. Dior Homme Cologne không quá phức tạp hay đơn điệu, mùi hương này đơn giản chỉ là combo của cam và chút hoa và musk, lảng bảng trong văn phòng cả buổi. Không gây sốc, cũng không "đồng phục". Dễ chịu, và khác biệt.





Tôi sẽ chọn mùi của một chiếc sơ mi trắng tinh tươm chỉnh chu là lượt cẩn thận còn thơm mùi nắng mang tên Infusion d'Homme của Prada. Có người nói Infusion d'Homme không chỉ sạch sẽ, mà còn vương lại chút mùi hương xà phòng bọt cạo râu. Tôi đồng ý. Nếu Dior Homme Cologne tạo cảm giác mịn màng chỉnh tề, thì Infusion d'Homme tạo cảm giác gọn ghẽ lịch thiệp. Infusion d'Homme mạnh sức sống, đến cuối ngày, chiếc sơ mi trắng Prada bạn mặc không chút ngả màu hay nhàu nhĩ.



Tôi sẽ chọn Neroli Portofino của Tom Ford, mùi hương nằm trong bộ sưu tập Private Blend cầu kì và...đắt, khi tôi nhận được tin nhắn tài khoản có lương mới đổ vào. Hình quảng cáo cho Neroli Portofino chỉ đơn giản là một cô một cậu trẻ trẻ đổ từa tưa nước hoa lên tắm cho nhau, một cách vui vẻ vô tư vô lo, và trần trùi trụi. Thực tế, Tom Ford đã tóm gọn mùi của biển lộng gió, của những con đường ngợp lá và hoa vào Neroli Portofino. Neroli Portofino có vị xanh, có chút vị mặn, có vị hoa cam thanh thoát...hoà quyện và gợi nên của sự khoáng đạt và tươi mới.




Ngồi văn phòng, đôi lúc tôi gặp mùi gỗ trộn tiêu, rất ra dáng...sếp, mang tên Terre d'Hermes của Hermes. Terre d'Hermes không phải là mùi hương dở. Terre d'Hermes ngửi nam tính, thẳng thắn, và cả quyền lực. Mỗi tội, cứ sếp là phải Terre, sếp mà cũng đồng phục mùi, lại càng đáng sợ. Vậy nên, nếu một ngày tôi được làm sếp, hoặc tôi có cơ hội biếu quà sếp, hay đơn giản bạn tôi lên chức sếp, cần một mùi không chỉ sảng khoái, mà còn thêm chút khẳng định, tôi sẽ chọn:




Bottega Veneta pour Homme - Năm trước nhà thời trang xa xỉ Ý có sáng tạo Bottega Veneta pour Femme rất được khen ngợi và được lòng giới nữ. Năm nay, Bottega Veneta cho ra bản nam. Tôi thử nhiều mùi hương của các nhà thời trang quần áo từ đầu năm đến giờ, thấy ưng nhất là mùi hương nam này. Bottega Veneta pour Homme là mùi của một quý ông biết mình muốn gì cần gì. Đĩnh đạc, lịch lãm, tự chủ, và không phô trương. Tôi thấy Bottega Veneta pour Homme tương đồng với Dia Man của Amouage ở note da thuộc trộn gỗ hoà quyện cân bằng và thuyết phục. Mặt khác, quý ông Bottega Veneta còn cho tôi chút gợi nhớ đến Terre d'Hermes khi xuống mùi khoảng 6 tiếng, bởi vị tiêu hăng hắc thoang thoảng. Mùi hương không mới mẻ hoàn toàn, nhưng ngửi tách biệt so với cả tá những mùi hương ồ ạt từ CK, Gucci, hay Dolce&Gabbana... Điều tôi thấy "khó hiểu" ở Bottega Veneta pour Homme, chính là cái hình quảng cáo lọ nước hoa, trông rất dẩm dớ. Dẩm dớ đến nỗi tôi sẽ không chèn hình quảng cáo có cậu người mẫu trông như thất nghiệp phá sản ở trần mặc cái quần nhàu nhĩ vào bài viết đâu. Nếu tò mò, bạn google sẽ thấy tôi nói không sai.



Amouage Dia Man - Như tôi đã nói ở trên, Bottega Veneta ảnh hưởng khá nhiều từ mùi hương Dia của Amouage. Nếu chung tình với vị tiêu, bạn có thể chọn Bottega Veneta. Nhưng nếu bạn thích mùi hương văn phòng lịch lãm đứng đắn thanh lịch tinh tế, Dia dành cho bạn. Như mọi sáng tạo của Amouage, Dia không nằm ngoài quy luật của sự cầu kì. Tuy nhiên, khác các sáng tạo khác của nhà nước hoa xứ Oman, Dia không có sự toả mùi mạnh mẽ. Mùi hương toả ra sự khác biệt chừng mực, tạo sự gần gũi không xa cách. Có lần đi họp, trong một phòng nhỏ, tôi xịt Dia, ra ngoài giải lao khoảng 10 phút, vào lại phòng, tôi vẫn nhận ra vị Dia thoang thoảng bao phủ khắp phòng. Dia xâm chiếm và ở lại một cách nhẹ nhàng và vững vàng.



Comme des Garcons Wonderwood - Mùi hương thuần gỗ không bao giờ tạo cảm giác yếu ớt không chính kiến sắp về hưu. Wonderwood của Comme des Garcons là mùi hương gỗ không đi theo chuẩn mực xưa cũ khô khan già cỗi, mà có điểm nhấn bởi sự giao thoa tràn trề cảm xúc của hỗn hợp nhiều loại gỗ, nổi bật trong đó là sự khẳng khái bay bổng của gỗ trầm. Tôi yêu thích vị gỗ trong Wonderwood. Trước tiên, nó "nịnh mũi", tạo cảm giác vững chãi tin cậy với người đối diện. Tiếp, Wonderwood là hỗn hợp nhiều loại gỗ như tôi đã nói, tuy nhiên, mùi hương này không có sự thay đổi hay biến ảo, mà chỉ thuần gỗ nổi bật mùi trầm từ đầu cho đến cuối. Thẳng thắn và gây thiện cảm.




Làm văn phòng - mặc đồng phục. Tuy nhiên, cho dù bạn là sếp, hay bạn đang phấn đấu, hãy chứng tỏ năng lực và sự sáng tạo của mình, không chỉ qua kết quả công việc, mà còn qua phong cách bạn chọn và củng cố. Khác biệt, và có gu.

No comments:

Post a Comment