Wednesday, October 30, 2013

... Review: YSL M7 - Mùi Đàn Ông ...

















Giữa ngày, tôi ngồi trong một quán cà phê máy lạnh. Giờ cao điểm. Hỗn độn mùi đồ ăn thức uống bánh mặn bánh ngọt. Hôm nay, tôi muốn review một mùi hương dành cho nam giới, ra đời cách đây 11 năm, năm 2002.


Cách đây 21 năm, thời điểm đó, trung bình một năm có khoảng trên dưới 100 mùi hương ra đời. Thời điểm 2001, con số đó là gấp 3. Hiện tại, mỗi năm có khoảng 700 mùi hương mới chào đời. Số liệu không phải do tôi ước chừng, mà lấy từ cuốn sách Fragrances of the World 2013 của tác giả Michael Edwards, chuyên gia nghiên cứu nước hoa và thị trường nước hoa. Quá xa rồi cái thời mà khi vào một quầy nước hoa, người ta sẽ giới thiệu với bạn đây là một mùi thơm đặc biệt một mùi hương cá tính. Giờ, người ta sẽ nói với bạn đây là một mùi mới mùi best-seller. Nghe không khác gì mời chào bạn một tờ báo lá cái nếu không mua sớm coi chừng tin tức sẽ bị nguội.



Năm 2002, nhà Yves Saint Laurent, dưới sự định hướng táo bạo sáng tạo của Tom Ford, cho ra đời M7. Sáng tạo này đơn giản ở cái tên cho đến vẻ bề ngoài. M7 là mùi hương nam thứ bảy của nhà YSL. Tom Ford khoác cho mùi hương vẻ bề ngoài nam tính không hoa lá cành. Nằm ngang M7 nhìn như một cục gạch, để thẳng đứng nhìn như toà nhà vững chãi. Tom có điểm chi tiết nhỏ, đó là một đuờng bạc sang trọng ánh lên ngăn cách phần thân và nắp lọ. M7 có màu nâu sẫm ướt át. Chỉ vậy. Cục gạch không có tên tuổi.



Chưa kịp vào phần nội dung, M7 đã khiến người ta bị sốc bởi cái áp phích quảng cáo. Hình một mẫu nam nuy 100%, đen trắng, minh hoạ cho cá tính M7. Ngay bản thân chính quốc, nước Pháp vốn nổi tiếng cởi mở chuyện tình dục, áp phích M7 bị cấm hoàn toàn trên báo chí và các phương tiện công cộng. Sau, YSL đổi mẫu. M7 giờ là một người đàn ông bảnh bao, nam tính, và...bán khoả thân.



Về bản thân M7, có thể nhận định, đây là mùi hương nam đặc trưng và tuyệt vời trong bộ sưu tập mùi hương của YSL. Và không dừng lại ở đó, M7 còn là mùi hương tiền đề cho một xu hướng, hay nói chính xác hơn, một cơn bão mang tên gỗ Oud khan hiếm đắt đỏ, nhen nhóm vài năm sau đó, chính thức bùng nổ vào năm 2009, và dai dẳng cho đến thời điểm hiện tại. Gỗ Oud là gì, những ai làm Oud, tôi sẽ có một bài cụ thể.



Tôi yêu M7. Đây là một trong những mùi hương tôi chung thuỷ. Tôi dùng hết ba lọ M7. Từ hồi tôi chập chững mới lớn, cho đến thời điểm hiện tại, không còn "trẻ trâu". Tôi nghĩ, M7 giống như một phần tính cách bản thân. Và tôi thấy gắn bó với mùi hương này.



M7 là loại mùi hương gỗ sâu đậm và khác biệt. Lùi lại thời điểm mới ra đời, người làm mùi hương dần "giản lược" sự cầu kì trong nước hoa cho nam giới. Nước hoa nam dần rơi vào trạng thái man mát khô khô nhè nhẹ gỗ. Hình thức lọ nước hoa dần được tân trang sao cho bóng bảy phô trương bắt mắt. M7 im lìm ra đời. Tôi có M7 vào khoảng Hà Nội chớm lạnh. Khi đó, tôi 19 tuổi. Tôi phi xe máy trên những con đường khẳng khiu cây lá. Ngồi phía sau tôi, có người ôm siết chặt, hít hà: " Mùi này lạ quá... " Một người chị tôi từng quen thân, 21 tuổi, luôn ôm tôi chặt hơn mỗi khi tôi "mặc" M7. Chúng tôi dừng lại ở một góc đường. Và châm thuốc. Mùi thuốc lá quấn lấy M7. Khô khàn ấm nóng.




Ngửi ở nắp, M7 là sự hoà trộn vừa sảng khoái của cam chanh, lại vừa kem kem ngọt ngậy của gỗ và gia vị. Quán cà phê vãn bớt người. Và tôi xịt M7 lên tay. Một hỗn hợp ngửi rất sắc, mạnh, cầu kì vừa phải, nhưng không hỗn loạn. Vị cam chanh được mài sắc, và phủ khói. Nếu không quen ngửi, bạn sẽ không nhận ra đây là vị cam chanh quen thuộc hay được sử dụng trong mùi hương. Chút chua sắc sẫm màu dần trở nên điềm tĩnh, lại hơi rêu rêu, nhưng vẫn sắc. Vị rêu sắc khô kì lạ của một loại gỗ, tên nghe thật lạ, trước đó, ít người để ý, gỗ Oud.Chân thật, dứt khoát. Vị cam chanh lùi dần. Và chỉ khoảng 20 phút sau, M7 thực sự bộ lộ bản chất. Nếu muốn cụ thể hoá M7 thành một màu sắc, thì Tom Ford đã làm điều ấy cho chúng ta. Mùi hương như một khối nâu sâu thẳm ướt át mơn man ngậm lấy tất cả. Chòng chành vị khói ngầy ngậy bao phủ. Vị gỗ khô cay bốc lên mạnh bạo nhưng lạ lẫm đê mê. M7 nóng bỏng và kì ảo toát lên sự thanh lịch cuốn hút và khó rời. Mùi hương biến ảo và khơi gợi cảm xúc. Mạnh mẽ có, lãng mạn có, trầm ấm có, lịch lãm có... Cuối ngày, khi cởi chiếc sơ mi, phảng phất trên da và trên áo, M7 giờ là vị gỗ kem khoi khói mượt mà ngòn ngọt dễ chịu và gây nhung nhớ...



M7 trải qua vài lần thay đổi công thức lẫn hình thức. Giờ, bản M7 gốc vẫn được người ta rao bán với cái giá trên 200 đô Mỹ, gấp khoảng 3 lần giá niêm yết. Giờ, YSL có M7 Oud Absolu. YSL cố tình thêm dòng chữ Oud Absolu vào sau M7, cốt để người dùng biết M7 có Oud đậm đặc, như một cách gây chú ý để kiếm thêm lợi nhuận. Bản M7 mới này, ngửi loãng hơn, bớt "thô bạo", thêm vị ngọt kiểu hoa quả. Không phải là một mùi hương thuộc dòng Gỗ cho nam dở, nhưng không thể bằng bản M7 thủa nào.



Hà Nội chạm thu lập đông, và tôi mặc M7. Tôi nhớ tôi trên những con đường lạnh vắng khẳng khiu cùng đốt thuốc với cảm xúc đầu đời.



Tôi nói rồi mà, mùi hương có tác dụng gợi nhớ ...



Tổng hợp lại:

M7 của YSL: 4/5

Độ bám mùi: 4/5

Độ toả mùi: 4/5

Sự phát triển của các note: 3/5

No comments:

Post a Comment