Wednesday, October 30, 2013

... Scent 101 kì 2: Xịt ...




Xịt nước hoa có đơn giản như người ta vẫn nghĩ? Ở Paris, tôi vào Sephora, tên một hệ thống các cửa hàng hoá mỹ phẩm uy tín, thấy dân Pháp xịt chùa nước hoa theo cách rất đáng sợ. Họ xịt như bị...bắn tỉa lỗ chỗ, tung toé trên cổ trên ngực trên bụng trên người trên khắp mọi bộ phận... dễ chừng cũng đến mười mấy xịt. Nước hoa, mùi ấm mùi nóng hay mùi mát mùi lạnh, bạn xịt quá đà theo cách ấy, coi như là bạn...xịt. Dùng nước hoa theo kiểu thiếu tinh tế ấy, phản tác dụng.




1. Ít hay Nhiều?

Quy ước nhé, không phải cái gì nhiều cũng là có lợi. Càng nhiều càng ngấy. Nước hoa cũng vậy. Chẳng thà xịt ít mà thoang thoảng còn hơn xịt nhiều mà nồng nặc. Vậy, biết thế nào là ít thế nào là nhiều? Mỗi mùi hương có sự bốc mùi toả mùi bám mùi khác nhau. Khi bạn sở hữu một mùi hương nào đó, bạn nên biết rõ về mức độ bám toả mùi của mùi hương đó. Ví dụ như mùi hương rất được nam giới chúng ta ưa chuộng, Terre d' Hermes của Hermes, mùi tiêu trộn gỗ, bám rất dai toả rất mạnh. Đi đường đi bar đi cà phê đi họp hành đi làm, tôi hay ngửi thấy mùi này. Ngửi là nhận ra, vì rất đặc trưng, và vì...hầu hết người dùng đều dùng quá đà. Tôi đứng cách một vài sải tay, vẫn ngửi ra mùi tiêu gắt bốc lên ngùn ngụt, tựa như đang đứng sát một vựa tiêu khổng lồ đang bị nghiền nát. Người dùng vô tình đã biến sự mạnh mẽ tinh tế của Terre d'Hermes thành thứ mùi gia vị cay hắc nồng nặc. Với Terre d'Hermes, loại mùi gỗ tiêu có thể dùng mọi mùa trong năm, tôi sẽ xịt không quá hai xịt cho mùa nóng, và khoảng 3 xịt cho mùa thu đông. Khi ấy, vị tiêu thoang thoảng ấm, vị gỗ thoang thoảng khô dìu dịu, tạo nên sự lãng mạn chững chạc chừng mực.

Tất nhiên, mùi hương bốc toả mạnh yếu còn do "máu" người dùng nóng hay lạnh. Tôi gọi là máu, chứ không gọi là da. Da tôi khô, theo nguyên tắc thì không giữ mùi tốt, nhưng máu tôi nóng, nên tôi thấy, và mọi người xung quanh cũng nhận ra, là nước hoa trên da tôi hầu hết giữ mùi toả mùi rất khả quan. Vậy nên, nếu bạn thích mùa đông hơn, tôi nghĩ một phần là do bạn máu nóng, vì thế bạn nên kiềm chế hơn khi xịt nước hoa. Bớt một xịt, có khi lại khiến đối phương tiếp cận gần thêm vài bước.




2. Ở đâu?

Người ta hay khuyên xịt nước hoa ở những vùng da mỏng. Đơn giản vì da mỏng thì thấy rõ mạch máu. Xịt vào chỗ đó, mạch máu hoạt động, toả nhiệt, khiến mùi hương cũng nhún nhảy toả mùi theo.

Tiếp, người ta khuyên xịt nước hoa ở cổ tay. Tôi phản đối. Cổ tay chúng ta dùng để đeo đồng hồ, để va chạm trong các hoạt động thường ngày. Vậy nên vị trí cổ tay không phải vị trí đắc địa để khiến nước hoa bám mùi tốt toả mùi chuẩn.

Vị trí khác, khuỷu tay khuỷu chân. Chỗ đó da cũng mỏng, nhưng hay toả thêm mùi...chua. Bởi vùng khuỷu tay chân hay bị tồn đọng mồ hôi, sẽ khiến mùi hương được...remix khác lạ.

Người ta cũng khuyên xịt nước hoa ở cổ. Chỗ này tương đối...lành. Nhưng tôi không chịu được cảm giác mùi hương nghi ngút chui thẳng lên mũi một cách công khai không che đậy.




Kinh nghiệm bản thân, tôi thích xịt nước hoa ở bên ngực trái, và hai bên bắp tay. Tổng cộng 3 hơi. Đây đều là khu vực da mỏng và chằng chịt mạch máu. Xịt, và mặc áo vào, ta đi lại cử động, mùi hương được ủ một phần bên trong lớp áo và được da hâm nóng, sẽ giữ mùi tốt hơn, toả mùi vừa vặn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn gái bạn thích "thơm" lên ngực bạn, cô ấy có thể sẽ cáu kỉnh bởi được "khuyến mại" vị nước hoa đăng đắng.

Một vị trí khác, hoàn toàn hiệu quả, và rất lành vị, đó chính là...tóc. Tóc là vùng giữ mùi hương cực tốt. Bạn có thể dùng sản phẩm làm sạch tóc có mùi hương thật nhẹ, dùng wax tạo kiểu tóc có mùi cực nhẹ, và sau đó, xịt 1 hơi nước hoa lên tóc. Tóc cùng mồ hôi tóc biết cách giúp mùi hương giữ mùi và toả mùi tốt.




3. Linh tinh khác

Bạn có thể xịt nước hoa lên một vài vật dụng như vỏ da đựng máy tính bảng máy điện thoại như một cách để khiến mọi thứ quanh bạn thơm theo bạn. Da thuộc là chất liệu bám mùi cực "khủng".

Bạn có thể xịt nước hoa lên áo, bởi có nhiều mùi nước hoa bám toả trên quần áo tốt hơn trên da. Nhưng cẩn thận, bởi không phải loại nước hoa nào cũng không màu. Tôi từng "lơ đễnh" diện một chiếc sơ mi trắng phau phảng phất màu...nước hoa mùi hồng màu hồng đi làm.

Bạn có thể xịt nước hoa, và không ăn các loại đồ ăn nặng mùi. Ví dụ, khi bạn ăn nhiều tỏi chẳng hạn, mùi cơ thể bạn sẽ nồng nặc mùi tỏi, hoà quyện với mùi nước hoa, sẽ tạo ra loại mùi kì quặc không ai mong muốn.




Cuối cùng, bạn có thể xịt nước hoa và cầm theo mùi hương ấy, chứ đừng tắm nước hoa. Khi thấy mùi hương quá yếu ớt cần "tiếp nước", bạn có thể xịt thêm một vài hơi.

Mùi hương phảng phất khơi gợi sự tò mò. Mùi hương nồng nặc quá đà là một cách khiêu chiến phô trương thiếu tinh tế.

No comments:

Post a Comment