Thursday, March 20, 2014

... Review: Memoir Man - Ám Ảnh Amouage ...


   ... Đó là mùi của khu rừng xanh mướt mát trước mặt bạn. Cây cỏ ướt quyện mùi sương đêm trộn với rêu non ngai ngái. Đâu đó, xực lên mùi the the của cỏ cây bị dẫm nát. Sâu hun hút và xanh thăm thẳm. Đầy bí ẩn và mời gọi. Từng bước chân đưa bạn vào sâu bên trong khu rừng kì lạ đó. Những tán cây cao dần. Màu xanh quánh đặc, từng lớp từng lớp "nuốt" lấy nhau, quyết che phủ mọi tia sáng mỏng manh nhạt nhòa yếu ớt muốn chạm xuống mặt đất. Đâu đó, phảng phất mùi gỗ non ngây ngất. Bóng tối đổ xuống dần. Ngày càng u uẩn và kì bí. Bạn ở đó... Xung quanh bao bọc lấy bạn bởi những cây đại thụ vững chãi um tùm lá. Mùi gỗ lâu năm khô quánh đến kì lạ. Bóng tối trùm xuống quá nhanh. Xực lên mùi da nồng, hơi thở khô như khói, thứ gì đó dẫm nhè nhẹ dè chừng lên lớp cành khô mục xực lên mùi gỗ trầm mê ảo. Cảm giác là lạ, bạn như đang bị rình mò... Thực sự phấn khích, bạn đi theo mùi của sự bí ẩn đó... Memoir ...


   Đó là những gì tôi cảm nhận về Memoir của Amouage, cách đây 4 năm.

   1. Amouage
   Nhà nước hoa Trung Đông ra đời năm 1983, có công lớn trong việc hòa hợp tính cách huyền bí thăm thẳm phương Đông với sự hào hoa xa xỉ phương tây. Nghe có vẻ như PR. Tôi cũng thấy vậy. Amouage là nhà nước hoa tôi "cuồng tín", vậy nên bạn đừng shock nếu tôi dùng rất nhiều tính từ tích cực cho nhà nước hoa này. Tính tôi là vậy, đã yêu là yêu nhiệt thành, gần như mù quáng.

   Tại sao tôi lại yêu Amouage? Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên được chạm vào thế giới của nhà nước hoa tuyệt đẹp xứ Oman, vào khoảng 8 năm trước, định nghĩa về Thơm của tôi gần như đảo lộn hoàn toàn. Trước, tôi chỉ nghĩ thơm là...thơm, một mùi ngọt thì sẽ quanh quẩn note ngọt, gỗ thì quanh quẩn gỗ. Cho đến khi thử Amouage, tôi nhận ra mùi hương không chỉ đem đến cảm giác dìu dịu đê mê. Mùi hương còn rộng lớn và biến ảo. Tựa như những cuộc hành trình vậy. Đầy kì thú và khó đoán. Hay nói cách khác, mùi hương gây "ảo giác".

   Ở thời điểm hiện tại, người ta biết đến và dần quen với những cái tên xa xỉ cái giá xa hoa By Kilian, Tom Ford, Xerjoff, Puredistance, Le Labo.., Amouage dần trở nên không khó với. Thế nhưng, chưa cần lộn về hẳn cái mốc 1983, chỉ cần quay lại 10 năm năm trước thôi, Amouage thực sự "chát" và khó lùng. Người ta gọi những sáng tạo hương thơm từ xứ Oman này là Nước hoa giá trị nhất thế giới. Lại như PR nữa! Nghe nửa ngạo nghễ lại vừa câu khách. Cá nhân tôi hiểu câu khen trên theo cách giản đơn nhất: Amouage không chỉ sáng tạo những mùi hương đẹp, mà thông qua sự hòa quyện tinh tế và uyển chuyển giữa hai thái cực Đông - Tây, giúp cho những người yêu thích cái đẹp không còn e dè ngại ngần trước phương Đông huyền bí "nguy hiểm", đem đến cho người ta những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt trong thế giới mùi hương.

2. Memoir
   Amouage gọi mùi hương là Memoir, ám chỉ mùi hương như một cuốn hồi kí - hành trình của người đàn ông: đầy những bí hiểm, mê say, và dẫn dụ. Memoir có gỗ trầm, oải hương, bạc hà, da thuộc, cùng nhiều rất nhiều note gỗ note gia vị khác, và cô tiên xanh Absynthe.

   Tôi gọi Memoir của Amouage là Ám Ảnh. Cách đây 4 năm, chưa có Mannup và Cô tiên xanh thuốc cấm Absynthe của Alas, tôi đã mê vị u uẩn của Memoir. 4 năm trôi qua, đọc và cảm nhận nhiều hơn, tôi lại càng nghiện absynthe Memoir của Amouage. Bài cảm nhận này, một phần tặng bạn đọc Mannup, một phần tặng Alas.

   Absynthe là gì? Mức độ nguy hiểm thế nào? Alas đã say sưa "cảnh báo" cho chúng ta rồi. Vậy, absynthe trong Memoir có ngùn ngụt vậy ko? 

   Tôi xịt Ám Ảnh lên da. Cả căn phòng nhỏ chìm đắm Bjork và Portishead bỗng trở nên lạc lõng. Tôi tắt nhạc. Ám Ảnh xộc về, "rót" vào mũi tôi thứ mùi vừa mềm mại lại vừa đặc quánh. Tôi rơi ngay vào trạng thái mênh mạng bên trong khu rừng hun hút. Vị xanh the the lạ lẫm 4 năm trước khi mới ngửi, tôi cứ ngỡ là từ cỏ cây trộn oải hương và bạc hà hóa ra chính là note rượu absynthe mê ảo. Và đây chính là note chủ đạo của Hồi kí - Ám ảnh. Đây là loại absynthe không ngùn ngụt nóng, mà xanh mướt mát phát sáng một cách ma mị. Một mặt phả ra thứ mùi cỏ cây quyện rượu the u uẩn. Một mặt lại phát ra thứ mùi gỗ non lởn vởn. Loại mùi là lạ khiến người ta quên mất là đang ngửi nước hoa, vì nước hoa là phải thơm phải ngọt ngào. Mặt khác, lại khiến người ta tò mò cần phải "uống" thêm nữa hít sâu hơn nữa để định nghĩa xem nó là gì. Cỏ cây tại sao lại làm cho con người ta say thế? Cỏ cây sao lại có thể khiến mắt người ta cay đê mê? Vị xanh lịm dần. Vị gỗ đàn hương khô ngậy tinh khôi dần hiện lên rõ rệt. Sự âm u dần nhường chỗ cho mùi hương gỗ thơm thanh thoát. Ai đó lấy absynthe rưới lên đàn hương! Cảm giác bừng sáng an toàn bỗng tan biến. Tôi đứng giữa rừng đàn hương thấm đẫm absynthe ma mị. Gỗ bị "đốt cháy" bởi absynthe. Nhưng lạ sao, tôi không có cảm giác nóng bức, mà ngược lại. Tôi nhắm mắt lại. Đê mê... Tôi giật mình mở mắt, thấy chính tôi hả hê dẫm đạp lên cây non cỏ dại, chính tôi đang rình mò kẻ đứng giữa rừng gỗ nghi ngút absynthe nhắm nghiền mắt phê pha. Mọi thứ nhòa dần. Chỉ còn một màu trắng tựa sương bao phủ cảnh vật. Lớp sương thấm đẫm absynthe the nồng mượt mà lả lướt đong đưa...

   Có người thắc mắc đọc Memoir chỉ thấy ám ảnh bởi rượu absynthe chứ không thấy nói là thơm hay quyến rũ hay "hút hàng". Tôi nói rồi, nước hoa nếu chỉ dừng ở tính từ "thơm" hay "smells nice" thì quá đơn giản. Nếu có dịp, bạn hãy điềm tĩnh thử Memoir. Tôi nói "điềm tĩnh" bởi với Memoir nói riêng hay các mùi hương của Amouage nói chung, bạn đừng "tham lam" hay vội vàng kết luận. Mùi hương đẹp và cầu kì sẽ cần nhiều thời gian của bạn hơn một chút để có thể "hiểu" và yêu.

   Memoir sống động trên da tôi từ sáng đến tối. Mỗi lần nhắm mắt và hít nhẹ, tôi lại thấy tôi ở đó, dõi theo chính tôi.

   Tổng hợp lại:
   Memoir Man của Amouage: 4,5/5
   Độ bám mùi: 4,5/5
   Độ tỏa mùi: 4/5 
   Sự phát triển của các note: 3,5/5

No comments:

Post a Comment