Friday, August 23, 2013

... Chiêm nghiệm khác về Havana Vanille của L'Artisan Parfumeur ...



Một Havana Vanille khác, đọc "ứa nuớc miếng", của cô em gái Quỳnh Chi 






   Ngày xưa, cách đây vài năm, tôi có cơ hội được thử 1 vial be bé xinh xinh có tên là Vaniilla của nhà L'artisant, và được giới thiệu là mùi này đã dừng sản xuất, thay bằng 1 tên mới, Havana Vanille. Cái lần thử đó tôi bị ấn tượng mạnh, vừa chấm 1 chút ra tay tôi đã bị mùi rượu, mùi mạch nha và vanilla áp đảo, thứ mùi quánh chặt, đầy cá tính. Rất khác lạ với những mùi designer tôi vẫn thường tiếp xúc. Tuy nhiên, chỉ sau nửa tiếng, thứ mùi hay ho đó biến mất trên da tôi, thay thế bằng 1 lớp hương phấn phấn ngầy ngậy. Tôi buồn chán hẳn, sở dĩ cũng 1 phần do da tôi hay có xu hướng làm phấn hóa và ngậy hóa 1 số mùi hương.

   Thế rồi bạn tôi mời tôi test Havana Vanille, cũng khá lâu rồi, mà vì nỗi buồn phấn hóa ấy tôi cứ chần chừ, chần chừ. Tôi sợ sẽ lại thất vọng. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa ngửi Havana.

   Rồi 1 ngày, L'artisant sale. Và Vanille Absolument là cái tên được nêu ra, phiên bản sau của HV. Có người bảo, bản sau này không hay bằng HV, tôi lại chần chừ. Nhưng cái giá 24bảng cho 1 chai 50ml của nhà LA quá hấp dẫn. Vả lại, tôi cũng dễ xiêu lòng trước vaniila. Tôi quyết định xuống tay. Thật kì cục, đúng là đôi khi người ta dễ bị mua chuôc bới những thứ rẻ Thêm 6 bảng cho chuyến chu du từ Pháp sang Anh trong vòng đúng 1 ngày. Ngoài lề chút, tôi thích nhà L'A ở chỗ chấp nhận ship cao nhưng ship cực nhanh,kể cả ship thẳng từ Pháp về VN.

   Tôi bắt đầu chiêm nghiệm VA... 1 điều tôi phiền lòng ngay sau khi xịt là tia xịt quá to, nước chảy ra ròng ròng. Tôi lo lắng soi kỹ xem chai có bị nứt trong quá trình vận chuyển không. Điều thứ hai sau khi xịt là tôi suýt thất vọng vì mùi hương quá nhẹ, quá mỏng mảnh. Tuy nhiên, sau nửa tiếng thì tôi rút lại nhận định trên. Làn hương ấm dần, ấm dần 1 cách từ từ, và sau 45 phút, nó hoàn chỉnh. Tôi ngửi thấy mùi của vanilla extract, thứ hương vanilla hình thành từ việc ngâm quả vanilla khô trong rượu vodka. Đó là lý do vì sao tôi ghép tấm ảnh VA với chiếc bánh choux tôi làm. Vì mỗi khi dùng VA tôi lại nhớ đến hương vị của nó. Bạn đã từng quen với những chiếc bánh bán đầy trên phố, ngọt đậm vị của đường, gắt và khé, vị vanilla công nghiệp ngọt lừ, thứ bột rẻ tiền khô khô. Nếu bạn tự làm, bạn sẽ thấy hoàn toàn khác. Thứ Vanilla khô ngâm trong rượu trong ít nhất là 2 tháng, để sau 1 năm càng thơm đậm. Vị của 1 chút gỗ khô, 1 chút ngậy, 1 chút rượu quện vào nhau. Nó làm cho miếng bánh bạn làm mềm mượt, thơm 1 cách quyến rũ. VA cũng mang lại cho bạn cảm giác như vậy. Ko phải thứ rượu quện với với mạch nha và vanilla quánh đặc đầy mê hoặc, VA là 1 sự tươi mới, fresh, cảm giác như bạn hân hoan thử 1 mẻ bánh choux mới làm vậy. Cắn 1 miếng, cảm nhận vì mềm mỏng của vỏ bánh, chạm vào lớp nhân kem custard mềm mượt, ngầy ngậy rồi bạn bạn thấy vị vanilla tràn ngập trong miệng. Ko ngọt gắt, cứ thanh thanh, trơn mượt, ăn 1 miếng lại phải ăn thêm. Ai đã quen với Jour de Fete cũng của L'A thì đây, VA là 1 phiên bản Jour de Fete mới, không có hạnh nhân thôi. Tôi gần như không  ngửi thấy vị rượu trong VA, có chăng đó là vị của vanilla extract, tức là thứ vanilla ngâm trong rượu, đã khử hết mùi cồn chỉ còn hương vanilla. VA lưu luyến trên da tôi 1 cách hoàn hảo, không phấn hóa, càng ngửi càng say mê, phảng phất phảng phất. Tôi yêu những mùi hương như thế...

   Nước hoa cũng như làm bánh, đòi hỏi sự chiêm nghiệm. Chiếc choux cream tôi làm hỏng mất 2 lần đầu, bỏ bẵng cho đến 2 năm mới bắt tay làm lại, tỉ mẩn từng chút 1, và không uổng công, tôi thành công. Nước hoa cũng vậy, ngày mới chạm vào niche tôi hồ hởi đưa ra những nhận định, những cảm nhận của mình, rồi đến giờ, khi cùng niche hơn 3 năm, tôi thấy mình cần e dè 1 chút khi nhận định 1 mùi hương. Thứ tôi viết cho bạn trên đây, là những cảm nhận của tôi về VA trong buổi đầu, rất xin lỗi vì không mô tả được nhiều, vì trong đầu tôi vẫn chỉ đang ngập tràn dư vị của vanilla như vậy, hãy để tôi chiêm nghiệm 1 thời gian. Hẹn bạn lúc đó nhé, tôi sẽ mạn đàm với bạn thêm.

No comments:

Post a Comment