Sunday, March 10, 2013

... A Scent part 3: Comme des Garcons ...

   Chúng ta nhận được gì từ CdG, hãng thời trang hàng đầu có nguồn gốc từ Nhật Bản? Một chiếc vét "giản đơn" giá trên 2000 đô? Hay một đôi giày ục ịch giá bằng 2 đôi giày lóng lánh D&G các bad boy ưa show-off chập lại? Hoặc nhẹ nhàng hơn, hình thức như một hòn sỏi, nằm ì ạch "liếm" đất, bốc thứ mùi hương khác lạ và kì lạ. Giá thông thường là trên trăm đô.


   Đó là thế giới mùi hương của CdG.



   Điều thời trang đang dần thiếu. CdG luôn giàu có. Tính sáng tạo, tính định hướng táo bạo, sự khác biệt. 
   Điều mùi hương đôi lúc còn e ngại. CdG luôn khinh miệt cười mỉa, rồi tự hào "phô" ra. 



   Mùi CdG đầu tiên ra đời năm 1994, là một cú shock. Cái thời Acqua di Gio đang là mốt, Le Male đang là "hoàng hậu". Người ta chỉ có khái niệm thơm mát như gió biển, hay ngọt ngào dạt dào như va ni, thì CdG Parfum ra đời, thách thức mọi chuẩn mực, mọi định nghĩa. Người ta ngạc nhiên và khoái trá trước hình thức một lọ nước hoa giản đơn, đẹp, lạ mắt, và không chán mắt. Không bóng lóa bóng bẩy vàng ệch phô trương kệch cỡm. Nó là một cái lọ kì quặc nằm im lìm vững chãi. Khi mở nắp cái lọ kì lạ ấy ra, người ta ngạc nhiên và hít hà... Nó không va ni, không mùi nước, không gì cả. Không thể nhận ra. Đợi đã... Nó bốc mùi ma mị, quấn quít. Khác lạ. Nó ấm áp, nó dầu mỡ, nó bay bổng, nhưng nó cũng cay nồng. Người ta không thể xếp nó vào nhóm Oriental Spicy, mặc dù nó có mùi quế ấm áp. Nó cũng không thể ở trong nhóm Woody, mặc dù nó ngửi nồng nặc hương gỗ. Nó lại càng không thể ở trong nhóm aqua fresh tầm phào thiếu trưởng thành, hay nhóm floral yếu ớt. Nó chẳng nằm ở đâu cả. Bởi nó khác lạ. Nó không giống ai. CdG Parfum cá tính. Trong một biển những thứ mùi giả tạo man mát thơm thơm dễ lẫn ấy, CdG Parfum series trụ vững và phát triển một cách bền bì chung thủy. Và chẳng giống ai.


1. Haiku ...
   Đó là điều tôi mường tượng khi ngửi đứa em thứ hai ,ra đời sau CdG Parfum 5 năm, mang tên CdG 2. Vẫn là hòn sỏi nằm im lìm. 2 được tráng lớp bạc lạnh lẽo. Trên đó có hình 2 được cào xước một cách cẩu thả. 2 mùi hoa cỏ ngào ngạt, Nhưng lẫn trong đó là một vị gì đó kì lạ. Và rất "chóe". Lãng mạn nhưng xúc tích. Ngắn gọn nhưng dạt dào. Thứ mùi dày vừa phải. Nhưng lại cho người ta cảm giác gợi mở. Hệt như một bài thơ Haiku. 
   Ngửi đi ngửi lại. Người ta vẫn không thể nhận ra được vị chóe bùng nổ ấy. Cho đến khi "hạ mình" google thử cái info của CdG 2. Hóa ra, CdG táo bạo nhét cả mùi...mực viết cổ truyền của Nhật vào trong 2.
Kết quả là gì, truyền thống cũng có mùi hương riêng của nó. Thăng hoa, trường tồn và đẹp đẽ.
Thăng hoa để rồi nhận ra điều gì?
  CdG tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những note mùi kì lạ và ( hầu như ) không thể được coi là thơm để tạo ra những mùi hương khác hẳn. Thơm. Theo cách không đơn thuần chỉ là thơm.


2. Mùi của các tín ngưỡng, các nền văn minh 
   CdG Series 3 Incense. Với 5 chủ điểm:Avignon, Jaisalmer, Kyoto, Ouarzazate và Zagosk.
   Trước series 3 là 2 series gồm Series Leaves chuyên các mùi lá như mùi trà mùi bạc hà... và Series Red chuyên các mùi cây-quả-hoa màu đỏ. Series 3 với ý tưởng ngông cuồng: tóm gọn các nền văn minh tín ngưỡng vào 5 mùi hương. Và chủ điểm của 5 mùi hương này sẽ là hương gỗ trầm xuyên suốt.
   Avignon, tên một thành phố nằm ở phía nam nước Pháp, từng là nơi đạo Thiên Chúa giáo phát triển tạo ảnh hưởng lớn mạnh từ hồi thế kỉ 14. Avignon là mùi hương của kiến trúc gothic, với những nhà thờ tĩnh mịch mái vòm cao và vang, của những chiếc cửa nhà thờ gỗ mun đen đặc vững chắc... Tôi đặc biệt yêu mùi gỗ trầm trầm lắng thăm thẳm này.
   Jaisalmer, hay " Thành phố vàng", tên một thành phố cổ xưa của Ấn Độ, từng là nơi giao thương giữa Ấn Độ và Ai Cập. Vậy nên chẳng ngạc nhiên khi ta ngửi được "sự tấp nập" của những quế, tiêu, của những loại gỗ quý... Ấm áp và sâu thẳm. Đó là mùi của Jaisalmer- Hindu.
   Kyoto, đây có lẽ là cái tên quen thuộc nhất trong năm cái tên. Cố đô của Nhật. Mùi của chùa chiền châu Á. Mùi của Zen, của sự thanh khiết thanh tịnh. Mùi của sự giải phóng, của những bài học dung dị mà thấm thía... Tĩnh lặng và uyên bác. Trong 5 mùi, có lẽ Kyoto là mùi ngửi "giản đơn" nhất, mà cũng là mùi được yêu thích nhất.
   Ouarzazate, hay "Lửa sa mạc", tên một thành phố cổ của Morocco, tượng trưng cho sự hưng thịnh của đạo Hồi. Ở Ouarzazate, chúng ta gặp sự ấm nồng âm ỉ của các loại gia vị Ai Cập, sự tươi mát lành mát của thảo dược Morocco. "Xanh" và cháy bỏng. Có thể coi, Ouarzazate là mùi hương ấn tượng nhất trong series Incense. 
   Zagorsk, tên một thành phố của Nga, tượng trưng cho đạo cơ đốc. Zagorsk mùi không khốc liệt hay mạnh mẽ. Zagorsk là thứ mùi nhẹ, mùi của ánh sáng, mùi của những tu viện chìm trong tuyết trắng, mùi của những rừng cây gỗ thông yên bình và sâu thẳm...

3. Và ...
   CdG còn có mùi của Soda, của ga ra, của chiếc áo mới giặt, mùi của chiếc máy photocopy, mùi của pin, của hồ dán, của kim loại đang nóng chảy, mùi của vàng... cho đến mùi của H&M, mùi của đồ gỗ, mùi của celebrity...
   Từ năm 1994 cho đến thời điểm hiện tại, CdG sáng tạo hơn 60 mùi hương. Ngông cuồng và không thể đoán trước.


   Và, cuộc chơi của CdG, hẳn là còn tiếp diễn. Một cách bùng nổ và thăng hoa. Chứ không chỉ dừng ở con số 60 khiêm tốn vậy.

No comments:

Post a Comment