Saturday, March 9, 2013

‎... A Scent part 2: Serge Lutens ...



   Cùng với Creed, có lẽ Serge Lutens là nhà niche perfume quen thuộc với những người yêu nước hoa.

   Với Serge Lutens, chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ chính cái tên Serge Lutens. Tên người, và được đặt cho dòng nước hoa của riêng ông, do ông tự do sáng tạo, và được Shiseido quản lý. Vậy nên không khó để có thể thử nước hoa của Serge ở các cửa hàng Shiseido ở khắp Việt Nam. Khoảng trên dưới 10 mùi hương tuyệt hảo. Được tư vấn bởi các nhân viên Shiseido, không biết khoản son phấn có kiến thức không, chứ khoản mùi hương thì các em bán hàng có kiến thức rất nực cười. Hoàn toàn không có chút khái niệm sơ đẳng nào về thứ mùi rất tinh tế và đặc biệt mà các em ( được may mắn ) bán và xịt thử miễn phí. Ví dụ: Tên nước hoa là Clair de MUSC, thì được một em Shiseido đọc là Cle đờ...MUSIC :)) Cám cảnh hơn, nhiều cửa hàng Shiseido ở Việt Nam, do quá trình bảo quản hàng tester không tốt, nên nhiều mùi của Serge bị ngả màu, bị biến mùi, thành thứ mùi hương kì quặc quai quải rất khó định dạng. Tuy nhiên, cũng có điểm may mắn là, Serge ( đã từng ) được bán ở Việt Nam với một cái giá rất hợp với phong cách Serge, tức là rất ngọt ngào, rẻ hơn hẳn nếu bạn mua ở Mỹ ( tầm 120đô một lọ ) hay Paris ( tầm 79euro cho 50ml bottle ).

   Đọc đến đây, có người tinh ý nói người type lạc đề. Mình xin nhận khuyết điểm. Serge Lutens sinh năm 1942, tại Pháp. Ông là một con người đa tài trong lĩnh vực thời trang. Ông là nhà tạo mẫu tóc, đạo diễn phim, thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia...từng cộng tác cùng Vogue, Dior, Shiseido... Sau đó, cùng với parfumeur Christopher Sheldrake, bộ đôi Serge Christopher đã góp thêm vào kho tàng mùi hương những mùi hương mới quyến rũ, sâu thẳm, dẫn dụ, sang trọng, ngọt ngào, bay bổng, và khó cưỡng...

   Nếu nhìn ảnh bộ sưu tập nước hoa dưới đây, có thể bạn sẽ nhận ra ngay số lượng áp đảo nước hoa của Serge. Trên dưới 10 mùi. Quá nhiều cho một nhà nước hoa trong một bộ sưu tập cá nhân. Trừ khi các mùi ấy nó phải đa dạng, phải khác biệt, và phải đáng để bỏ ít nhất 100đô cho một lọ 50ml xinh xinh. Vậy, chỉ với 2 người đàn ông, tại sao lại có thể sáng tạo nhiều hơn 30 mùi hương, mà hầu hết trong số đó, đều được đánh giá cao, đều được ưa chuộng, đều khiến những người say mê mùi hương phải "nghiện"? 


   Serge có gì?

   Honey

   Từ hồi nhỏ, mình đã dị ứng với hai loại mùi. Mật ong và...vanille. Cho đến hiện tại, khi rất nghiện hai thứ mùi ngọt ngậy này. Mình nhận ra, mật ong và vanille trong nước hoa hoàn toàn khác thứ mật ong đóng chai ở nhà, thứ vanille ngào ngạt dùng để cho vào các món chè được bán ở phố Hàng Bồ.
Người ta nhận ra Serge, bởi khả năng kết hợp mật ong với các loại mùi khác, để tạo ra nhiều loại mùi mới hoàn hảo. Và Chergui có thể coi là một trong những sáng tạo tuyệt đẹp của Serge. Loại mùi khiến người ta mường tượng đến ngọn lửa ấm áp nhảy nhót giữa sa mạc đêm đen lạnh lẽo thăm thẳm. Loại mùi khiến người ta cảm nhận được sự tươi mát hệt như giữa sa mạc ban ngày nắng gắt chát chúa bỗng nhiên hiện ra một ốc đảo tràn trề nước ngọt tinh khiết. Chergui có mật ong, có thuốc lá, có musc, có woody notes, có mùi trầm...kệt hợp khéo léo và hòa quyện đến mức nếu chỉ vài cái hít hà ban đầu, bạn khó có thể nhận ra bất kì một mùi riêng lẻ. Hệt như một bản nhạc đẹp, có độ phức tạp vừa phải, và đủ để người ta càng nghe càng nghiện, càng nghe càng nhận ra từng nốt nhạc riêng lẻ đều có cái duyên riêng của nó... Với Chergui, người ta thích thú bởi trong cái ấm lại có cái lạnh, trong cái khô lại có cái ướt át, có sự giao thoa của ngày và đêm, có sự mềm mại tinh tế và sự bùng phát dữ dội...
   Ngoài Chergui với vị mật ong tươi mát ngọt ngào, không thể không nhắc đến Furmerie Turque với vị mật ong chan chát. Furmerie Turque không dễ ngửi và mượt mà như Chergui. Khi mới xịt FT, người ta có cảm giác như bị đánh bật, bị xô ngã. Bởi openning notes của FT quá mạnh, quá nhiều gỗ, quá nhiều ngọt, quá nhiều vị đắng, quá nóng. Hệt như một vết bỏng trên da. Nhưng, đừng quá dại dột để ấn tượng đầu tiên sơ sài đánh lừa bạn, "chiêu trò" quen thuộc của các nhà làm nước hoa designer hay sử dụng. Điển hình như Gucci by Gucci pour homme có openning notes ngửi "ngon" bởi mùi lá thuốc tươi trộn các vị gỗ vừa phải tạo cảm giác chơi chơi và sang sang, nhưng sau đó, Gucci by Gucci hiện rõ bản chất là loại mùi nhạt nhẽo và chết yểu... Quay lại với mật ong chát, chỉ khoảng 20 phút sau, FT bớt độ xù xì, FT bừng sáng và tỏa sáng, mê hoặc bạn bởi vị mật ong kết hợp với mùi gỗ làm tẩu thuốc ( rất mới lạ phải không? ) ngọt chát. Sâu, lạ, nam tính, ngọt vừa phải, chát vừa phải... FT đem lại cho người ta định nghĩa mới về sự ngọt ngào của mùi hương. Khi người ta nhận ra được, hóa ra, vị chát cũng có cái ngọt rất riêng của nỏ...



   Gia vị

   Ả-rập. Cái tên có gợi cho bạn chút mường tượng gì không? Serge rất thích mùi của các loại gia vị. Và không ở đâu, các loại gia vị lại đa dạng và danh tiếng như ở Ả-rập, ở các nước phương đông. Serge mê mẩn Ả-rập, và Serge trân trọng tình yêu này. Arabie chính là kết tinh của tình yêu đó.
Ngay từ lúc xịt lên da, Arabie vụt đưa người ta đến một con đường sâm sẩm tối, lổn nhổn đá. Lạnh lẽo và hoang vắng. 2 dãy nhà bên đường đóng im ỉm. Ta đi bộ vô hướng cho đến khi nhận ra có ánh sáng le lói phía xa xa... Như bị thôi miên, ta trốn chạy cái lạnh hoang vu đang vây bủa, để bất chợt nhận ra ta đang ở giữa điểm sáng le lói ấy. Cái lạnh bị nhốt . Phía trong, căn nhà lát gỗ, ánh nến ấm áp. Mùi gỗ thơm thoang thoảng. Ta chợt thấy ấm áp. Bởi mùi quế mỏng mảnh như như những sợi len li ti đang bay bổng quấn quanh ta, xua mọi giá lạnh... Ta đang được ủ ấm bằng một chiếc áo của hương thơm...

   Hương hoa

   Nước hoa. Tức là...hoa và nước. Hầu hết các mùi hương đều phải có floral notes. Phần đông các mùi hương mùi hương chủ đạo là mùi của các loài hoa. Các mùi hoa "được" lạm dụng đến phát nhàm. Từ mùi nước rửa bát, nước lau nhà, nước ngâm vải, nước gội đầu, nước tắm, dầu gió, nến thơm, khử mùi, cho đến các mùi nước hỏa rẻ tiền, các mùi nước hoa designer, các mùi niche... Trong số các mùi hoa, có lẽ mùi oải hương ( lavender ), giống một người con gái đẹp, bị người ta "hiếp đáp" nhiều nhất.
   Serge, với Gris Clair, mùi chủ đạo là oải hương. Liệu Serge sẽ là người hùng giúp Oải Hương lấy lại danh giá, hay sẽ là một tiểu nhân làm nhục tiếp Oải Hương? Gris Clair, nghĩa là Xám Sáng. Tương phản. Lạc quan. Tinh tế nhận ra được vùng xám thực chất rất sáng. Một cái tên ngắn nhưng đẹp và gợi hình. Gris Clair mát lạnh. Nhưng chỉ có thể dùng vào những ngày trời mát mẻ, thậm chí là vào mùa đông rét buốt. Đó là cái đẹp lạ lùng của Oải Hương trong Serge. Dùng cái lạnh để xua tan cái giá. Và không ngạc nhiên và quá lời nếu coi Gris Clair là mùi hương Oải Hương đặc sắc và khác biệt, sang trọng và cuốn hút, trong sáng tỏa sáng...

   Nếu kiên nhẫn đọc đến đây, thế nào cũng có người thắc mắc, vậy rốt cuộc, mùi hương của Serge dành cho ai? Nam hay nữ?
   Câu trả lời rất đơn giản thôi: Mùi hương của Serge dành cho ai biết yêu và trân trọng cái đẹp. Và cái đẹp thì không chỉ phụ nữ mới biết thưởng thức, phải không?

2 comments:

  1. Serge thich maroc va dac biet la marrakech nen phan lon cac mui goi nho den dat nuoc ben bo song Nil nay. Chergui, bois de musc, un lys, fleur d 'oranger la may mui em co. Anh viet nhieu vao nhe, e rat thich

    ReplyDelete
  2. dạo này còn mê mẩn nước hoa nữa không em? chúng ta chưa có dịp gặp mặt trực tiếp và "đàm đạo" nhỉ. Nhớ là luôn đọc blog anh nhé Hiền ;)

    ReplyDelete