Thursday, May 23, 2013

... Review: ... Terrasse à St. Germain của Jul et Mad, hay còn gọi là sân thượng ở St. Germain ... Khi tình yêu là một cái nắm tay ...



 



... Câu chuyện tình của Jul et Mad giản đơn, tự nhiên, và rất Pháp. Anh gặp cô ở một quán cà phê Paris, nghe nói là một quán cà phê trên sân thượng của con phố St. Germain. Họ có phản ứng hoá học gì đó với nhau. Người ta thường gọi phản ứng hoá học đó là tình yêu. Và kết quả của tình yêu đó, là JeM, các mùi hương kể về các cung bậc tình yêu. Nghe "sến", kiểu Pháp. Ngửi lạ, và say mê ...

   Tôi nhìn thấy JeM ở một cửa hàng nước hoa thân quen nơi tôi hay lui tới mỗi khi bay đến Paris, giản đơn và không hoa lá cành. Cũng chẳng để tâm. Nhưng người bạn nước hoa của tôi ở cửa hàng nói tôi nhất nhất cần thử mùi Sân thượng ở St-Germain, khi biết tôi có một khoái cảm bí mật là các mùi hoa, đặc biệt là mùi hoa trắng. Tôi thử nhiều mùi hoa, hầu hết những mùi hoa đó đều ngửi kì dị trên da tôi. Vì đơn giản, da tôi hợp gỗ, hoặc note gia vị hay đồ ăn. Đến giờ, có lẽ mùi hoa ngửi ngon lành và không bị rực, chỉ có Carnal Flower của Frederic Malle.

   Quay lại với JeM, tôi nể cô, xịt mùi đó ra giấy, cô không chịu, nói tôi cần để mùi hương sống trên da. Xem ra, cô rất kì vọng ở mùi hương này. Tôi miễn cưỡng xịt trên cổ tay tôi, tiện mồm hỏi giá một lọ 50ml JeM. Nghe xong, tôi vã mồ hôi. Chẳng có hơi sức đâu mà hít hà nữa. Cô cười, nói là giờ, hãy cùng bước ra ngoài phố với cô, và chúng tôi bước ra ngoài.

   Tôi dần thảnh thơi, nhận ra một mùi hương kì lạ và vấn vương lan toả. Tôi thốt lên, sao lạ thế, tôi chưa bao giờ thử một mùi floral nào lại sống động như vậy ... Cô nói, đây là một mùi hoa kì lạ và khác biệt. Và hay hơn cả, nó thực sự biến ảo trên da mỗi người. Trên da tôi, khó có thể nói đây là mùi hoa hoàn toàn. Tôi "đọc" thấy vị trắng xuyên suốt của mùi. Trắng thanh và dày dặn, nhưng không tạo cảm giác bức bối. Tôi nhận ra một chút gì đó mịn màng, của musc, giúp "đằm" vị hoa xuống. Tôi nhặt ra được vị chát thơm tho, của hoa sen. Đúng nghĩa hoa sen. Giản đơn nhưng đẹp. Chút gì đó khô khô, tựa như iris... Mùi hương khi mới trên da sáng trắng lấp lánh cho đến khi drydown trắng sáng mịn màng cho đến khi mũi bạn ngửi quen với mùi, bạn sẽ nhận ra sự bình yên gắn bó đến ngọt ngào. Giống như cảm giác của cái nắm tay nhẹ nhàng nhưng khó buông, khi người ta yêu nhau ... 

   Nói về mùi hoa sen, vốn quá quen thuộc với chúng ta, nhưng với người châu Âu, họ không có khái niệm nhiều về mùi thơm thanh khiết giản đơn của loài hoa này. Việc JeM tóm gọn cái thần của sen vào Grasse à St.Germain, kết hợp cùng note hồng tươi phảng phất, phủ lên đó lớp musc mượt mà. Và kết quả là một mùi hương tự nhiên, chát dịu, mới lạ, và cuốn hút. Tôi đánh giá, đó là một mùi hương hoàn chỉnh và thành công. Trên da tôi, ngửi tinh, thì biết đó là mùi hoa, ngửi qua loa sẽ phán nó như một mùi trà, ngửi điềm tĩnh hơn, cảm giác có thêm chút gỗ. 

   Mùi hương tự nhiên, biến ảo, quấn qúit, cứ thế nhẹ nhàng cuốn hút đưa đẩy. Ngửi gần lại khác, ngửi xa lại khác. Sống động, nhưng chừng mực, không thăng hoa quá đà. Các note đơn lẻ gắn kết nhau, hài hoà, và toả sáng...

   Sân thượng ở St. Germain, cũng giống như là các mùi hương khác của JeM, là pure parfum 50ml. Hình thức lọ và hộp giản đơn thanh thoát, có tặng thêm một ống chiết nho nhỏ dùng cho mục đích du lịch. Không lộng lẫy xa xỉ như By Kilian hay hoành tráng kiểu Amouage, Với JeM, tình yêu có lẽ là sự chân thật và không rườm rà.

   Tóm lại, có gì để chê mùi hương lãng mạn, đẹp, và biến ảo này không? Khỏi nói, chắc bạn cũng đoán được. Tình yêu đúng nghĩa, thường "đắt đỏ".




   Tổng hợp lại:

   Terrasse à St. Germain: 4/5

   Độ bám mùi: 3/5

   Độ toả mùi: 2,5/5

   Sự phát triển của các note: 3,5/5

No comments:

Post a Comment