Saturday, May 18, 2013

... Review: Hoa hồng của Atelier ...


   « She turned the dial until the safe opened, revealing the diamond. She had stolen jewels before, but none compared with this one. She left a single rose and the scent of her perfume in its place for him to find. In a moment she’d be halfway around the world and he would be in pursuit. The chase began again…»




   ... Hay còn gọi là Rose Anonyme, Đoá hồng vô danh ... Trích đoạn trên, là từ Atelier viết về mùi hồng của mình, sặc mùi trinh thám điều tra hình sự rượt đuổi. Nó báo động trước với người ta đây là loại mùi sống động, táo bạo, không ràng buộc, khó lường và có giá trị, có chủ đích. Bạn có thể hiểu SHE ở đây nghe thật nữ tính, nhưng tôi khẳng định với bạn Rose này là loại rose trung tính.




   Về Atelier, nhà Cologne với lý tưởng làm sống lại thời cologne-nước thơm hoài cổ, cái thời mà người ta tưới nước thơm lên người không khác gì tắm. Các mùi cologne thường thơm nhẹ nhàng, biến mất sau một vài tiếng... Cologne của Atelier là các mùi thiên về thiên nhiên. Lẽ ra, trước khi viết về Rose, nằm trong bộ sưu tập mùi mới của Atelier, thì tôi nên viết về bộ series mùi đầu tiên của Atelier, gồm Cam, Trà, Gỗ... như vậy, mọi người sẽ dễ hình dung hơn. Nhưng đôi khi, sự lộn xộn xáo trộn lại khiến người ta thấy hay ho và dễ nhớ. Atelier Cologne, bám trụ cái gốc truyền thống và giản đơn của Cologne, nhưng tăng sự nồng nàn và sức sống của cologne, bằng cách đẩy hàm lượng parfum trong mỗi mùi hương lên cao, khiến các sáng tạo của Atelier sống lâu hơn trên da. Nhẹ nhàng, thành thơi. Nói về Atelier, đôi lúc, tôi nghĩ dùng động từ cảm thấy sẽ chuẩn xác hơn là ngửi thấy...

   Tôi nhớ lần đầu tiên ngửi Atelier, vào tầm lành lạnh ở Paris, mùa thu thì phải. Trong khi tôi say sưa với các mùi dày đặc và cầu kì. Thì ở đó, Atelier nhỏ nhoi man mát, thanh thoát tự nhiên. Tôi ngửi và vô cảm. Loại mùi nhàn nhạt vô vị mang cái mác cologne vốn dĩ chẳng bao giờ sống lâu trên da con người. Tôi ngửi và quên lãng...

   Vì một vài lý do, tôi ngửi lại Atelier. Vào khi xuân về. Cũng lại ở Paris. Khi mà khí trời bớt cô quạnh. Đâu đó thoang thoảng mùi hoa tươi đầu mùa quyện nắng vàng gió thanh. Và tôi nhận ra cái triết lý giản đơn chân thật khi sáng tạo các mùi hương từ Atelier. Tôi đã yêu Atelier.

   Mùi hồng của Atelier, đúng xu hướng hiện thời, có gỗ oud. Bên trong Vô Danh, mùi oud mạnh, ngùời ta ngửi và nhận ra ngay vị oud trong đó. Mùi oud của Vô Danh khô bốc, kết hợp với hồng và một vài note ngọt ngào khác, tạo thành một loại hồng kem kem, không quá hồng, đôi chút gỗ,ngòn ngọt. Tôi không thấy mùi vị giật gân trinh thám trong Vô Danh. Tôi chỉ thấy mùi vị của sự cuốn hút ngọt ngào và chủ động... Đó là drydown của Vô Danh. Mùi hồng ngọt ngào pha gỗ. Khô, ngọt, lại "bụi". Hôm nay nhiệt độ trên con số 32, và tôi thấy vị khô khói bụi của Vô Danh không gây cảm giác choáng váng bức bối buồn nôn. Ngược lại, Vô Danh tạo thành một lớp bụi mỏng dễ chịu, ngửi là lạ, hay, và khó đoán.

   Có thể nhận ra dễ dàng, Vô Danh là mùi hương tinh tế và phức tạp nhất trong bộ sưu tập mùi hương của Atelier. Nó cũng là mùi bốc toả mạnh mẽ nhất mà Atelier từng sáng tạo. Trên da tôi, Vô Danh bốc toả trên mức nhẹ nhàng. 6 tiếng sau, những người xung quanh vẫn ngửi ra được Vô Danh. Họ khen thơm, nhưng không nhận ra, đây là mùi hồng.




   Tổng hợp lại:

   Rose Anonyme của Atelier: 3,5/5

   Độ bám mùi: 3,5/5

   Độ toả mùi: 2,5/5

   Sự phát triển của các note: 2,5/5

No comments:

Post a Comment