Saturday, April 13, 2013

... Review: PG 25 Indochine: Mùi của ráng chiều ...



   Indochine, Đông Dương, tức bộ ba Lào-Cam-Việt, của PG, viết dài là Parfumerie Generale, đồng thời cũng là tên của nguời sáng lập, tài năng trẻ Pierre Guillaume . Indochine được đánh số 25. Trước đó, cũng không xa lạ với những con số, chúng ta biết có Le Labo. Các bạn còn nhớ chứ, mỗi mùi của Le Labo đều kèm theo một con số, tương ứng với số note được sử dụng trong một mùi. Với PG, con số tức la thứ tự. Và 25 là sáng tạo thứ 25 của PG.

   Nếu ai từng có cơ hội được hít hà các mùi hương của PG, hẳn sẽ nhận ra, Pierre có điểm gì đó tương đồng với Serge Lutens. Pierre thích sự ngọt ngào, quấn qúit. Pierre thích mật ọng. Các mùi hương của nhà này thường đi theo hướng Oriental, hoặc Gourmand, tức dạng mùi đồ ăn, ngửi là...ứa nước dãi.

   Indochine của PG là trường hợp đặc biệt. Trước tiên là từ cái tên. Người Pháp đặc biệt thích du lịch và tìm hiểu. Họ thích những vùng đất hoang sơ và giàu truyền thống. HỌ tò mò háo hức và yêu thích Đông Dương. Đông Dương được một parfumeur trẻ và tài tóm gọn vào một mùi hương. Khiến tôi đặc biệt tò mò. Tôi thử Indochine ở Paris. Nó là thứ mùi ngọt ngào mật ong không có gì mới lạ. Tôi thử đi thử lại. Ở Paris, Tôi không nhận ra được vẻ đẹp của nó như nhiều người ca tụng. Tôi quyết định sẽ xin một sample Indochine, và "mặc" Đông Dương tại Việt Nam. Tôi sử dụng liên tục trên 10 ngày. Ở các điều kiện khí hậu khác nhau. Ở Hà Nội khi gió rét co ro. Ở Sài Gòn nhiệt độ 26, 27 độ. Ở Nhật gió thổi phần phật dưới 15 độ C. Tôi dùng khi nhẩn nha ngồi cà phê bên kia đường là nhà thờ Lớn cổ kính và vừa vặn với một Hà Nội nhỏ xinh. Tôi dùng khi thực hiện chuyến bay xuyên đêm suốt sáng đến trưa mới đến điểm đỗ... Tôi không dứt được mùi hương này. Indochine bám riết lả lơi bấu víu. Mùi hương này tạo cho tôi một cảm giác rất lạ. Lạ mà quen...



   Indochine khởi đầu trên da bạn bởi mùi mật ong ngọt ngào và trong suốt. Rất cuốn hút, không bị "khai" hay khé. Mơn man xung quanh bạn. Bình yên và dễ chịu. Và loại mật ong tinh tuý này sẽ là note chính, xuyên suốt cuộc hành trình sâu lắng,và khó quên. Nó tựa như cảm giác của những tia nắng mới của đầu ngày lan toả. Bắt đầu từ làn da bạn. Hơi ấm nóng. Sau đó soi rọi đến cảnh vật xung quanh bạn. Vị ấm nóng dịu nhẹ dần, và lan toả khi những tia nắng bao phủ cả một vùng. Bạn mở mắt. Đâu đó thoảng qua mùi gỗ được nắng ấm ve vuốt sực lên the the khô khô. Yên ắng, bình lặng. Vị khói quyện chút ngọt ngào từ đâu đó đẩy đưa qua lại. Và bạn mơn man theo cảm xúc đó. Cảm xúc của một ngày rất lạ. Một nơi rất lạ. Nhưng bạn không thấy sợ cái sự lạ lẫm ấy. Bởi dường như, bạn đã từng thuộc về nơi ấy rồi ...

   Cảm giác thử Indochine trên da ở nhà rất rất khác với Indochine ở Paris. Ở nhà, tôi nhận ra Indochine nhiều gỗ hơn, không chỉ honey nguyên chất. Ở nhà, tôi nhận ra Indochine có khói lan toả, có sự yên bình, có màu của nắng ở opening note màu của ráng chiều ở drydown... Indochine vương vấn... Lạ mà quen...




   Indochine trên da tôi "sống" rất tốt. Tôi cảm nhận được, đây không phải là loại mùi quá đậm đặc các note. Tuy nhiên, một vài note cơ bản hoà quyện quấn qúit lấy nhau tạo nên một mùi hương phảng phất và khó quên...




   Tổng hợp lại:

   PG Indochine: 4/5

   Độ bám mùi: 4/5

   Độ toả mùi: 3,5/5

   Sự phát triển của các note: 2,5/5
   

No comments:

Post a Comment