Wednesday, February 5, 2014

... Series Một Chuyến Đi 2014 : Tamdao của Diptyque ...

( Hình minh họa Tam Đảo phía ngoài lọ nước hoa do chính Yves Coueslant vẽ )

   Trong năm 2013 vừa rồi, nếu để ý, bạn thấy chúng ta có ghé thăm Tây Tạng qua bài viết Hơi thở của thượng đế – Breath of God, Havana qua bài viết Tôi luôn mong có một chuyến đi như thế, rồi cả London, rồi loáng thoáng Tokyo, Kyoto...


   Năm 2014. chúng ta sẽ cùng nhau du lịch đến nhiều nơi hơn nữa. Và giờ, Bạn và Tôi sẽ có một cuộc hành trình đến một nơi gần hơn bao giờ hết, địa danh Tamdao của nhà nước hoa Diptyque.


   Tamdao ra đời năm 2003. Tôi tự hỏi người Pháp khi thử Tamdao, rồi thấy bị cuốn hút bởi mùi hương, họ có thấy hiếu kì với cái tên thật khó hiểu? Cá nhân tôi khi nhìn thấy lọ nước hoa tên Tamdao, tôi không có chút mường tượng gì quen thuộc, mà thấy kì quặc. Tôi tạm quên cái tên quái quái, chỉ quan tâm hít hà và nhanh chóng yêu thích mùi hương gỗ tươi mát lạnh. Tôi sở hữu Tamdao trước khi kịp tìm hiểu kĩ về mùi hương. Sau thử google, tôi lại càng yêu mùi hương hơn. Tôi biết Tamdao nghĩa là Tam Đảo. Mùi hương mang tên một địa danh nhỏ bé ở một nơi xa thật xa Paris hoa lệ.


   Tamdao là hoài niệm sống động và tươi rói của người họa sĩ - nghệ sĩ quá cố Yves Coueslant ( 1926 – 2013 ), một trong ba người đồng sáng lập Diptyque. Mùi hương là một phần thời thơ ấu của Yves Coueslant ở Việt Nam. Năm 1995, ông có trở lại Việt Nam, thăm lại Tam Đảo và Đồ Sơn, hai nơi ông gắn bó và có nhiều kỉ niệm. Sau quay về Paris, nhà Diptyque cho ra đời mùi hương gỗ tuyệt đẹp mang tên Tamdao năm 2003 và mùi hoa huệ yểu điệu thục nữ mang tên Doson năm 2005.


   Ngay cả khi chưa biết Tamdao tức là...Tam Đảo, nếu gu của bạn là gỗ, bạn sẽ thích mùi hương này. Tamdao chủ đạo sandalwood, gỗ đàn hương. Cơ bản, đàn hương thơm nhẹ nhàng, không khét, không ngọt, mà lại tươi nhưng không gợi sự ẩm ướt. Gỗ đàn hương ngửi kem kem, rất thảnh thơi và vững chãi. Tôi nhớ lại cảm xúc của mình khi mới làm quen với Tamdao. Cũng như bạn, tôi thích gỗ, và chưa biết Tamdao tức là Tam Đảo. Trên da tôi mùi hương mát lạnh, tựa sương sớm. Sảng khoái vô cùng. Cổ tay thấm đẫm Tamdao lạnh toát, bỗng thấy mình như đứng sát một bức tường bằng đá vững chãi và cổ kính. Trên đó còn phủ lớp sương đêm thanh khiết mát lạnh. Lăn tăn những rêu xanh chạy quanh những viên đá lớn nhỏ. Vuốt nhẹ tay lên lớp rêu êm đềm, sực lên nhẹ nhàng mùi xanh non mát lạnh. Mọi thứ đều gợi sự tươi mới trong lành. Tamdao có vị sắc lạnh của núi phủ sương, có đá quyện sương, có vị xanh non mơn mởn của rêu buổi sớm, có vị gỗ cứng cáp thanh thoát bao bọc tất cả. Mùi hương đưa ta đến một vùng khí hậu tươi mát yên ổn và tinh tươm, tĩnh lặng và yên bình. Tôi nghĩ, Diptyque yêu cái tinh khôi rười rượi của Tam Đảo. Không thể quên bầu khí hậu thanh thoát ấy, người nghệ sĩ của nhà Diptyque đã “đóng chai” Tam Đảo, gọi là Tamdao. Nhiều người yêu thích mùi hương coi Tamdao là mùi gỗ đàn hương điển hình. Cá nhân tôi trân trọng mùi hương, bởi Diptyque đã không chỉ sáng tạo thành công một mùi hương gỗ tinh tươm và chân thực, mà còn biến mùi hương thành một hồi ức tươi đẹp và không thể quên...





   Tamdao trên da tôi là mùi một buổi sớm tinh khôi. Và mùi hương đúng nghĩa như một buổi sớm! Tamdao đẹp và chân thật chỉ trụ trên da khoảng 4 tiếng, sau đó thều thào rồi biến mất hẳn. Năm 2013, Diptyque “làm mới” Tamdao bẳng bản Tamdao eau de parfum. Bản eau de parfum của Tamdao kéo dài sự sống của mùi hương, tuy nhiên, lại làm mất sự sống động và chân thật của bản gốc.


( Tamdao bản eau de parfum )

   Tam Đảo hiện tại nếu bạn có dịp đến thăm, có thể như tôi, bạn sẽ thấy nơi này thật hoang sơ, nghèo nàn, sau bao nhiêu năm, tiềm năng vẫn ngổn ngang thoi thóp nằm đó đợi người ta hô hấp nhân tạo. Tuy nhiên, thật may mắn, có một thứ Tam Đảo vẫn giữ được, đó là bầu khí hậu quanh năm suốt tháng trong lành mát lạnh. Đi dạo trong bầu không khí rười rượi đó, bạn sẽ gặp một vài khu biệt thự đá từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang. Lại gần một bức tường đá, bạn sẽ thấy lớp rêu non xanh rờn. Sát gần hơn nữa, nhắm nghiền mắt lại, nhẹ nhàng hít thật sâu, bạn sẽ mỉm cười. Hồi ức của Yves Coueslant ở đó. Sống động, và ngập tràn tình yêu.



   Tổng hợp lại:

   Tamdao eau de toilette của Dipqtyque: 4/5

   Độ bám mùi: 2/5

   Độ tỏa mùi: 2/5

   Sự phát triển của các note: 2/5

No comments:

Post a Comment